Xin các bạn hãy đọc bài viết này như một liều thuốc cảnh tỉnh, vì mình biết còn rất nhiều người lờ mờ về vấn “câu like” này. Và hôm nay mình sẽ giành thời gian để viết bài viết này bằng tất cả hiểu biết của mình.

Quá phản cảm vì những trò "câu like" kinh tởm trên Facebook

Lúc bắt đầu viết bài này là khoảng 1h30 đêm và đang rất đói bụng vì cả ngày hôm nay không có hột cơm nào nhưng mình vẫn sẽ viết để nói lên cảm nhận của mình.

[box_light]Và trước khi bắt đầu bài viết, mình xin nói trước là bài viết này chỉ phân tích những phương thức câu Like đang hiện diện trên Facebook để các bạn hiểu hơn, còn mục đích chính của bài viết là phản đối một vài hành  vi câu Like rất phản cảm, lợi dụng sự nhẹ dạ của người khác để chuộc lợi.[/box_light]

Như các bạn đã biết là mạng Facebook hiện này đang rất phổ biến, nó là môi trường rất tốt để giao tiếp, làm quen bạn bè. Tuy nhiên thời gian gần đây, lại xuất hiện một hiện tượng rất phản cảm, đó là “câu like trắng trợn”, thật ra vấn đề câu like này đã xuất hiện từ lâu lắm rồi, nhưng gần đây nó đã biến tướng 1 cách kinh tỡm và đáng sợ, và đó là lí do vì sao mình phải viết bài viết này để phân tích kỹ càng về vấn đề này.

Nút like của Facebook đã không còn trong sáng như xưa nữa

Nút like của Facebook đã không còn trong sáng như xưa nữa

Thật ra câu like ở đây không phải chỉ đơn giản là like một bài viết nào đó đâu nhé, mà đó like page, tức là tăng fan cho một Fanpage nào đó. Và đầu tiên để mở đầu phân tích vấn đề này, mình xin liệt kê ra những hình thức câu like và xếp nó theo mức độ nghiêm trọng dần nhé!

Câu like bằng việc tổ chức Event: cái này thì phổ biến từ xưa đến nay rồi, thông thường một Fanpage muốn tăng fan thì họ thường tổ chức một event nào đó đại loại như là thi ảnh, và người chiến thắng là người có nhiều lượt Like nhất, và ngày trước Facebook có một khuyết điểm lớn là muốn like bức ảnh nào đó trên Fanpage thì mình phải Like cái page đó trước đã (tức là phải trở thành fan của page đó mới có quyền like), hehe, nhớ hồi đó bạn bè nhờ like ảnh là mình like page xong, sau khi like ảnh mình lại unlike page đó! Nhưng bây giờ Facebook đã khắc phục được khuyết điểm đó rồi, tức là tha hồ like và comment mà không cần phải like, thậm chí là post wall được luôn, chỉ là không thể share link nếu như chưa like page thôi 🙂

Event thi ảnh trên Facebook

Event thi ảnh trên Facebook

Và từ chuyện này lại sinh ra một vấn nạn mới là bạn bè suốt ngày kêu gọi like rất phiền phức, nào là tag tên rồi spam link rất khó chịu, thật ra nếu là bạn bè thì không có gì phiền, tuy nhiên kết friend với nhau cả năm trời không chào nhau câu nào, tự nhiên xuất hiện chào mình, sau đó rồi nhờ like dùm ảnh, ==” cực kỳ hụt hẫng.

Thật ra hình thức câu like này cũng tạm chấp nhận được, thường thì những Fanpage này là một thương hiệu nào đó và họ cần khách hàng trên Facebook, và họ sẽ bỏ một tí vốn ra để làm giải thưởng, ví dụ như một chiếc điện thoại xinh xinh, hoặc là một chuyến du lịch chẳng hạn, và đó sẽ là động lực khiến thí sinh dự thi lôi kéo bạn bè like ảnh => Fanpage sẽ có nhiều fan hơn.

Không biết Like rồi được thưởng cái gì nhỉ?

Không biết Like rồi được thưởng cái gì nhỉ?

Câu like bằng việc spam link: đây là hình thức thông thường mà nhiều fanpage mới lập ra và muốn đông member nên phải PR bằng cách này, đó là đi spam link lên các Fanpage nổi tiếng khác. Thực ra theo suy nghĩ của mình thì hình thức câu like này không vụ lợi gì cả, lí do đơn giản là muốn đông vui để chém gió mà thôi.

Spam link để PR fanpage

Spam link để PR fanpage

Câu like bằng những hình ảnh vui, status hài hước: thật ra mình cũng đang áp dụng cách này với fanpage I Love [Photoshop] của mình đấy, vì khi một fanpage post một bức ảnh vui hay ý nghĩa nào đó sẽ nhận được rất nhiều like, comment và share, từ đó nó sẽ lan truyền khá rộng rãi và chắc chắn fanpage sẽ có thêm một lượng fan, tuy là không nhiều, nhưng có còn hơn không. Cách câu like này mình cảm thấy không có gì quá đáng, vì mình chia sẽ ảnh vui để mọi người xem giải trí thì chả có gì, fanpage mình lại có nhiều người biết đến nữa chứ! Lợi cả đôi bên 😀

Những câu status vui hài hước

Những câu status vui hài hước

Câu like bằng các phương tiện giải trí: ví dụ như nhặt một bức ảnh hài nào đó và dán link fanpage mình lên, một kiểu watermark vô tội vạ, và tìm một clip hay nào đó rồi reup lên channel của mình và dán link fanpage, hoặc thêm cả link web mình lên. Cách này tuy hơi thô  nhưng vẫn tạm chấp nhận được.

Đính kèm link Fanpage và Website lên phần description trên YouTube

Đính kèm link Fanpage và Website lên phần description trên YouTube

Câu like bằng cách lan truyền virus: thật ra nói virus cho dễ hiểu thôi chứ đấy là 1 script dạng spam, khi người nào vô tình click vào link đó và sẽ bị dính chưởng, kết quả là sẽ tự động spam link lên wall của bạn bè, và cứ thế nó lan truyền rất mạnh mẽ. Cách này là cách tăng fan cực kì nhanh nhưng mà nó cũng die nhanh như cách nó tăng fan vì sẽ bị “Report hội động”

Phát tán script spam tự động trên Facebook

Phát tán script spam tự động trên Facebook

Câu like bằng tổ chức event nhảm nhí, lừa đảo: điển hình nhất của hình thức này là tặng áo Facebook, mình cực khó hiểu là lần đầu tiên nó tổ chức ra và có hàng trăm ngàn người bị gạt thì điều đó không có gì khó hiểu, nhưng liên tiếp những lần sau đó vẫn kịch bản cũ thì số người bị gạt cũng không giảm là bao??? Mình xin lỗi nhưng phải công nhận là những bạn bị gạt rất là thiếu suy nghĩ? Bạn có nghĩ đến chuyện nếu bạn bấm like mà họ mất 1 cái áo rẻ bèo nhất cũng tầm 100k, và nếu có 10.000 người like thì tiền đâu mà mua áo đế tặng các bạn hả? Ở hình thức câu like đầu tiên mình đã có đề cập đến vấn đề một số cty tổ chức sẵn sàng bỏ vốn để tổ chức event để lôi kéo fan, tuy nhiên chẳng có một tổ chức nào ngu đến mức bỏ ra một số vốn khổng lồ như thế cả.

Event tặng áo nếu bạn click like page và chọn size áo

Event tặng áo nếu bạn click like page và chọn size áo

Và gần đây nhất là cái vụ event Timeline, like page để có giao diện Timeline, What the fuck, bullshit >”<

Câu like cho bài viết trên Website: (hoặc câu like cho cả Fanpage) nếu như bạn có một chút kiến thức về web thì sẽ nhận thấy rõ điều này là lừa gạt, như hình dưới là một Fanpage với trò chơi thử tài click chuột, và để test tốc độ click chuột của bạn thì bạn phải ấn vào hết các nút Like phía dưới sau khi kết thúc 60s, nhưng thực ra ẩn dưới các nút Like đó là một bài viết nào đó trên Website hoặc ẩn link một Fanpage nào đó, và khi bạn thử xong tốc độ click chuột thì vô tình bạn đã biếu tặng khá nhiều Like cho fanpage này, mình chỉ nói nôm na là thế vì mình biết có nhiều bạn không chuyên về Code sẽ không hiểu được cách lừa đảo này.

Một trò lừa gạt câu Like qua một game cài trên Fanpage

Một trò lừa gạt câu Like qua một game cài trên Fanpage

Câu like bằng trò share những bức ảnh ghê gợn hoặc thương tâm: thực ra đây chỉ là những trò lừa đảo của bọn đạo đức giả thôi, cách này là đáng kinh tởm nhất nhất tuy nhiên hiệu quả câu like của nó thì không có cách câu like nào sánh bằng được. Và cách này hiện đang rất thịnh hành, và đỉnh điểm là ngày hôm nay, bức ảnh một em bé bị ung bứu trên đầu lại bịa ra là ung thư  và bắt mọi người share, mỗi lần share sẽ được vài cent…OMG, ai đứng ra trả tiền vậy? UNICEF hả? Bullshit! Đáng khinh bỉ nhất là họ đã lợi dụng lòng tốt và sự cả tin của rất nhiều người, và khi những người nhẹ dạ ấy biết mình đã bị lừa thì cảm giác sẽ như thế nào đây? Họ còn biết tin vào cái gì trên đời này nữa? Lòng tin của họ đang bị các Fanpage như thế cướp mất.

Thật ra nếu như hình ảnh đó là chính xác, và đã được một tổ chức nào đó công nhận, mình sẽ sẵn sàng share và kêu gọi bạn bè cùng share vì điều đó là rất đáng quý, nhưng nếu đó là sự lừa đảo hòng chuộc lợi thì mình vô cùng chán nản, share ảnh một em bé trong cảnh đau đớn, không mang lại được 1 xu nào cho em thì share làm chi? Để thấy rằng cuộc đời này còn quá nhiều những cảnh đau thương ư?

Hãy bấm share bức ảnh này, đứa bé này sẽ có 3 xu cho mỗi lần share, bạn có tin không?

Hãy bấm share bức ảnh này, đứa bé này sẽ có 3 xu cho mỗi lần share, bạn có tin không?

Và thời gian gần đây là tình trạng tạo apps (ứng dụng) nhảm để câu like, có rất nhiều fanpage rất bình thường nhưng lại có hàng trăm ngàn fan chỉ sau 1 thời gian ngắn, đó là nhờ hoàn toàn vào chiến dịch xây dựng ứng dụng nhảm, và tác hại của nó là hàng ngày phải nhận vô số request từ apps nhảm mà bạn bè vô tình invite cho.

Okay! Mình vừa liệt kê sơ qua một số hình thức câu like cơ bản rồi đó, thế câu hỏi đặt ra tiếp theo là “CÂU LIKE ĐỂ ĐƯỢC CÁI GÌ? CÓ ĐẺ RA CƠM ÁO GẠO TIỀN ĐƯỢC HAY KHÔNG?”. Xin thưa là có đó, bạn có biết vì sao Mark Zuckerberg lại đang là tỉ phú ở Mỹ không? anh ấy sáng lập ra Facebook không phải chỉ là để các bạn giao lưu kết bạn thôi đâu, nếu như thế thì anh ta sẽ phá sản mất thôi. Mà ngược lại anh ấy lại cực kỳ giàu có, đó là nhớ vào khoản lợi nhuận kết xù từ khoản tiền quảng cáo khổng lồ mà mạng xã hội đình đám này tạo ra. Thế tại sao Facebook lại có tiền quảng cáo nhiều đến thế? Vì lượng người dùng của Facebook đã là khoảng 1 tỉ người dùng rồi (theo mình đoán là như thế, chưa biết chính xác). Và chính xác hơn là Facebook đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng Alexa (bảng xếp hạng các website có lượng truy cập nhiều nhất) và chỉ đứng sau gả khổng lồ Google.

Sức mạnh của Facebook

Sức mạnh của Facebook

Đó là lí do trên Facebook, bạn dễ dàng bắt gắp vài mục quảng cáo nhỏ ở phía bên phải giao diện đấy. Và muốn có được một góc quảng cáo nhỏ đó thì bạn đã phải chi bộn tiền cho một ứng dụng của Facebook đó là Facebook Ads. Thật ra ở Việt Nam cũng có một website chuyên về vấn đề này, đó là Facebookad.vn, website này là chủ nhân của hàng loạt fanpage đình đám của Việt Nam, điển hình là Nhật Ký, đó chính là công cụ Marketing của họ.

Những mẫu rao vặt trên Facebook

Những mẫu rao vặt trên Facebook

Nói đến đây chắc các bạn cũng hiểu ra được một vài vấn đề rồi phải không? Vậy bây giờ mình sẽ nói ra lí do vì sao “NHIỀU FANPAGE THÍCH CÂU LIKE”

Thứ nhất: câu like với mục đích không vụ lợi, chỉ đơn giản là chém gió cho vui, đông đảo bạn bè thì càng tốt.

Thứ hai: đó là mục đích khá rõ ràng, đó là để PR và kiếm tiền, Fanpage càng có nhiều fan thì lợi ích PR sản phẩm, website càng nâng cao rõ rệt. Nói chung chung Facebook chính là cái mỏ vàng của dân làm quảng cáo và marketing. Đã có nhiều công ty đã chấp nhận bỏ tiền ra chỉ để sở hữu một lượng lớn fan trên Facebook, vì Fanpage được xem là một website thứ hai của công ty đó.

Thay vào nút like sẽ là cú đấm vào mặt để trả giá cho trò bẩn thỉu đấy

Thay vào nút like sẽ là cú đấm vào mặt để trả giá cho trò bẩn thỉu đấy

[box_dark] Và để kết cho nhận định này, mình muốn nói rằng “Câu like có rất nhiều cách, đó là mục đích chính đáng, nhưng xin đừng lợi dụng vào lòng nhân đạo để mà câu, tội lội lắm đấy”.

Và cũng nói thêm là còn rất nhiều Fanpage rất hay rất ý nghĩa và gần như họ không có ý muốn câu like, họ post những bài viết với sự đam mê của mình, đơn giản là họ muốn chia sẻ, thật là đáng quý và đáng like, mình ủng hộ những fanpage như thế.[/box_dark]

Xem như mình đã nói sơ qua về vấn nạn này rồi nhé. Thật ra mình biết rằng khi viết bài viết này sẽ đụng chạm đến nhiều người đó, tuy nhiên do quá bức xúc nên mình phải lên tiếng thôi. Và mình mong là những admin của những fanpage như thế sẽ nghĩ lại và phát triển fanpage theo một hướng tích cực hơn, thường xuyên post những bài viết hay và ý nghĩa hơn (tránh tình trạng sao chép và watermark tràn lan nhé). Bài viết chỉ là nhận định và suy nghĩ của mình, nếu như có vấn đề gì sai sót mong bạn comment góp ý.

Còn vài ngày nữa là Tết rồi, mình mong muốn qua năm sau, những mặt tiêu cực đang nhan nhản trên mạng Internet sẽ giảm bớt, mạng xã hội sẽ phát triển văn minh hơn, tuy là mạng xã hội ảo nhưng không ảo chút nào. Chúc các bạn ăn tết vui vẻ và cảm ơn đã đọc bài viết này.

[quote]P/s: nếu bạn cảm thấy những gì mình nói là đúng, thì bạn có thể chia sẻ bài viết này hoặc copy nội dung trên đến bạn bè đọc và hiểu, để tránh bị lợi dụng lòng tốt, và nếu có đăng lại nội dung xin ghi lại rõ nguồn vì đây là bài viết đầu tiên mình type nhiều chữ đến thế :D[/quote]

27 Phản hồi

    • TKMT

      Mình cũng cực kỳ dzị ứng với những trò ứng dzụng vớ vẩn mà cứ bị bạn bè đăng lên tường +_+”

      Reply
  1. Chí Phèo

    Facebook chỉ cung cấp các dịch vụ cộng đồng để mọi người chém gió, không tổ chức Quảng Cáo, Marketing… thì thử hỏi lấy kinh phí đâu để duy trì, phát triển…
    Sao các bác chỉ cứ nghĩ cho mình không thế, các bác sài hàng chùa, mà cứ lúc nào cũng thích sài cho sang, cho ngon, không quảng cáo.
    Thử hỏi như dịch vụ Gmail của Google, thử hỏi có bị Spam không? Nhưng các bác đăng kí hòm mail thương mại thì còn có bị Spam nữa không?
    Và mình chỉ đơn giản nói một điều, không có tiền thì lấy gì mà Facebook có thể nâng cấp hệ thống, phát triển các dịch vụ hữu ích, di trì một cái website mà có đến cả hàng tỷ mem, Tiền trên trời rơi xuống để họ làm chắt…

    Nói đi thì phải nói lại các bác ah! Dùng hàng chùa thì đôi khi cũng đành chấp nhận một tí thôi… Và mình biết rằng có một số chiêu lừa đảo như event, một số link để phát tán virus… nhưng những cái này mình có thể tránh mà… Còn một số Page thì có thể người dùng tự phát để thiên về dịch vụ giải trí cho các bạn, còn một số Page của một số công ty, họ quảng bá sản phẩm, và như thế các bạn vẫn nhận được những thông tin hữu ích nhanh chóng nhất rồi còn gì.

    Các bạn đừng chỉ nhìn vào một mặt nào đó mà nói lên mọi vấn đề… Các bạn nói Mark Zuckerberg lại đang là tỉ phú ở Mỹ. Đúng vậy, các bạn giỏi làm được như anh ta đi…?

    Rút lại: Mình khuyên các bạn đừng nên bức xúc một vấn đề như thế… Một bài viết mà mình cảm thấy thực sự không hay như ở trên…

    Reply
    • ngodiep

      Không ai nhìn vào 1 mặt mà nói đâu bạn. Thím 2 không hiểu được ý của tác giả thì đừng nói…
      Không phải là cấm việc quảng bá hay marketing của cá nhân hay doanh nghiệp nào đó… chì là lạm dụng 1 cách quá đáng kiểu dắt mũi người khác thì mới đáng nói thôi thím hai.

      Ví dụ. để đọc 1 fanpage được share khi click vào bạn phải like cả chục lần nó mới chịu hiện nội dung…

      Reply
    • Thanh

      Mình đồng tình với bác Chí Phèo , đã xài đồ free thì phải chấp nhận , cái gì cũng có cái giá của nó . Cũng như bác tác giả này mua trọn domain cho mình , ai còn làm gì dc trên này của bác , nhưng bác thử xài đồ free xem nó ra sao . Với lại Like 1 cái vui cả làng , người khác vui = mình vui , vậy thì suy nghĩ chi tiêu cực vậy.

      Reply
  2. Chí Phèo

    Một số Page người ta vẫn đưa ra các event để thu hút like, rồi được nhận quà… Bạn bỏ sức ra thì sẽ được nhận quà thôi, chứ ai cho không bạn cái gì… Và đơn giản một điều… bạn muốn nhận quà thì nhờ đến bạn bè… sinh ra bạn bè để làm gì, để giúp đỡ lẫn nhau… tại sao các bạn không nghĩ những trường hợp ấy là giúp cho nhau vui mà cứ nghĩ rằng là lợi dụng lẫn nhau…

    Thực sự mình cũng không hiểu suy nghĩ của các bạn như thế nào là lợi dụng, Bạn rủ bạn bè cùng like và tham gia, có làm hại cho họ điều gì không? Có làm hao tổn điều gì ở họ không? Mình nghĩ là không? Đôi khi còn nếu những event đó lại những thứ họ thích, những điều họ cần nữa cũng nên.

    Reply
  3. Đầu Gấu

    E hèm, mình có 1 vài ko đồng ý với những quan điểm ở trên.

    Thế này,nhìu fan-page lập ra với mục đích vui chơi giải trí, tạo tiếng cười niềm vui cho mọi người … . Ờ thì họ thấy hay rồi họ lụm lại rồi chia sẻ, cũ với người này nhưng mới với người khác chia sẻ thôi làm j ghê z !!? Nguồn của họ có thể là sưu tầm,sưu tầm nha,đừng có nói từ chôm chỉa nghe ngứa qá >”< .Internet mà, làm j mà cứ lôi bản quyền ra chớ !!! Ừ thì họ đăng lại clip thì cũng đã sao !! Dán link thì đã sao chứ !!!

    Còn những j còn lại ừk,thì đúng rồi đó !!!
    Nếu coi đc thì Publish rồi bỏ dòng này đi.

    Reply
  4. Illidan

    cái vụ này mình cũng ko hiểu rõ lắm nhưng hình như bạn hơi khắt khe về vấn đề like này. Mình like cũng chẳng mất gì, chỉ có fanpage là có thể hưởng lợi thôi. Còn vấn đề bản quyền thì cũng ko rõ ràng lắm, Internet sao mà quản lí dc.
    Nói cho bạn biết là cái tấm hình LIKE có bàn tay máu ấy, nếu mình post lên face có thể mình sẽ bỏ dòng chữ Vietdesigner đi đấy, ai làm gì dc mình 🙂
    (à mà mình sẽ ko làm thế đâu)

    Reply
  5. Tạp chí Marketing

    Theo mình thì event không phải là trò câu like phản cảm 🙂

    Reply
    • Việt Designer

      Tất cả những việc làm Câu like mà mình list phía trên đều ko phải là phản cảm, đó là mình chỉ liệt kê ra những việc làm tiêu biểu câu like, tính ra mình thấy 1 trò phản cảm đó là trò cuối cùng! Còn những việc trên là tạm chấp nhận đc – đặc biệt là Event, vì nó là 1 việc vô cùng bình thường 🙂

      Reply
      • inxizel

        mình ghét cái câu like bằng ảnh đánh vào lòng thương người của người khác, thậm chí nhiều cái pts ảo diệu chúng nó cũng post lên 🙁

    • Thanh

      chẳng có gì gọi là phản cảm , ta không mê gái , gái nào lấy dụ dc ta. Cũng như thử sức click chuột 60s đó , Nếu mình không muốn thử sức thì làm gì phải click vô link ẩn đó. Click xong lại bảo trò câu Like phản cảm. Không lẽ người ta bỏ công không cho bạn thử sức để bạn vui sao . Sống nên nghĩ thoáng một chút.

      Reply
  6. Vien Nguyen

    Bài viết hay lắm, có nhiều cái mình đã gặp trên face, Cách câu like mà mìh ghét nhất cũng như ad nói, đó là share những bức hình thương tâm, kêu gọi mọi người share để gom tiền, nhưng thực chất là không có gì, vừa mang tính lừa đảo, lại bất nhân, dựa trên sự đau khổ của người khác…Không hiểu sao họ có thể làm dzay được. Còn những cuộc thi ảnh gì đó, cái này mình unblock thằng ta luôn chứ đứng nói là “Like” giùm..^^
    Have a nice day, Vietdesigner.net

    Reply
    • Việt Designer

      Block chứ, sao lại là Unblock hả bạn? 😀 hehe, cảm ơn bạn đã đồng tình!

      Bài viết này đc viết ra là khi bức ảnh thương tâm đó đc share! Mình vô cùng bức xúc, nói chung mình thừa biết khi viết ra bài này thì sẽ động chạm tới nhiều người, nhưng ko sao! Cái gì cũng thế, đều có sự đồng tình và ko đồng tình, miễn sao mình thấy nó đúng thì làm thôi 🙂

      Một lần nữa, cảm ơn bạn đã ủng hộ Việt Designer nhé 🙂

      Reply
  7. NKD

    Bác chưa nhắc đến câu like bằng Apps..
    Cái này đang hot đây bác!!….
    Trên tường toàn những cái hình nhảm nhí!! Nhìn phát nản!

    Reply
    • Việt Designer

      Cái này em biết bác ạ, 1 cái apps có thể giao động từ 500 – 2000$, nó là phương tiện hốt bạc của các coder 😀

      Ừm có lẽ e sẽ update thêm cái này sau vậy 🙂

      Reply
  8. Người Yêu

    Bài viết rất chính xác !
    Thực ra chính bài viết này 1 phần cũng chính là công cụ PR cho website và fanpage của bạn ko biết đó có phải 1 phần mục đích ban đầu của bạn ko :)) nhưng mà cách PR này chính đáng, bổ ích, do chính bạn bỏ công sức ra,… Tất nhiên là vẫn phải like mạnh để ủng hộ rồi ^^ hihi

    Reply
    • Việt Designer

      Mình ko thực sự hiểu PR cho website mình là sao? Bài viết này là viết trên web của mình thì cần gì phải PR nữa nhỉ? Dù sao cũng cảm ơn bạn đã ủng hộ 😀

      Reply
  9. Mr Đàm

    vậy vietdesigner cũng lập page trên google, cũng …để làm gì?

    Reply
  10. b0yHN_96

    mình cứ thấy bài hay thì like thôi, chả ngĩ gì đâu =))

    Reply
  11. tata

    nếu họ làm như những trang event thì chả gì để nói . còn kiểu Appsban5 muốn chơi thì phải gửi tag đến rất nhiều người trong Friendlist . bạn nghĩ sao nếu bạn có 50 người chơi Apps và tag đến bạn cùng lúc ? Đó là chưa kể khi chơi facebook bằng mobile . Sẽ tốn 1 số tiền kha khá để load hết và tìm kiếm những cm của bạn bè đấy.

    Reply
  12. cường

    mình mới chỉ đọc chưa được nữa bài viết (và cũng sẽ không đọc hết!) vì đọc từng đó là đủ hiễu điều cũa người viết bài!
    nói thẵng ra là mình không đông tình với bài viết cũa bạn!

    Reply
  13. chichicherry123

    “Câu like bằng cách lan truyền virus: thật ra nói virus cho dễ hiểu thôi chứ đấy là 1 script dạng spam, khi người nào vô tình click vào link đó và sẽ bị dính chưởng, kết quả là sẽ tự động spam link lên wall của bạn bè, và cứ thế nó lan truyền rất mạnh mẽ. Cách này là cách tăng fan cực kì nhanh nhưng mà nó cũng die nhanh như cách nó tăng fan vì sẽ bị “Report hội động”
    –> em bị dính chưởng cái này ==”

    Reply
  14. Hải Yến

    Bạn ghi dài dòng quá …. mình chỉ đọc mấy chữ đầu mà thấy nản bài rồi . toàn xem sơ sơ mấy hình …. mà bạn này : nếu bạn chơi fb một khi bạn up stt nào đó mà không 1 ai like hay cmt gì thì bạn sẽ thấy nhàm chán ngay đúng không …… tuy biết đây chỉ là 1 thế giới ảo , nhưng cũng làm trong cuộc sống vui phần nào bạn à !!!!

    Reply
    • Phạm Hữu Dư

      Đó là do bạn ko quan tâm đến vấn đề này, bạn mặc kệ ai muốn làm gì thì làm. Nên bạn thấy bài viết này dài dòng và ko cần thiết thôi bạn ạ.

      Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời