Hãng Adobe lại tiếp tục tung ra một video clip (Sneak Peek #6) giới thiệu về một tính năng mà trong nghệ thuật Photography gọi là tạo trường chiều sâu cho ảnh (Depth of Field – DoF), với tính năng này bạn không cần có máy ảnh xịn như DSLR mà vẫn có thể làm cho bức ảnh bình thường có hiệu ứng này bằng Photoshop, bất kể là nó được chụp bằng điện thoại, một cách rất dễ dàng mà không cần qua nhiều bước. Hiệu ứng DoF làm cho ảnh rõ nét ở một vùng và mờ dần ở các vùng xa và gần hơn, vốn chỉ tạo được trên những camera có khẩu độ mở lớn.

Trước và sau khi dùng hiệu ứng Iris Blur

Trước và sau khi dùng hiệu ứng Iris Blur

Ở các phiên bản Photoshop trước đây, bạn cũng có thể tạo ra hiệu ứng này nhưng phải qua nhiều bước rất phức tạp, nào là tạo thêm vài layer, masks và depth channel. Còn trên CS6, hãng sẽ cung cấp cho bạn hẳn một công cụ riêng chuyên dùng để tạo DoF cho ảnh với các công cụ hết sức trực quan và dễ sử dụng.

Trong video trình diễn bên dưới, để tạo DoF, chúng ta vào Filter > Blur > Iris Blur. Một hình oval sẽ hiện ra trên bức ảnh, đây chính là vùng ảnh rõ, bạn di chuyển hình oval này đến vùng ảnh muốn được rõ nét nhất, những vùng ảnh nằm bên ngoài hình oval sẽ mờ dần đi. Bạn cũng có thể quy định ảnh bắt đầu mờ dần từ vị trí nào cũng như mờ nhiều hay ít.

Đoạn video giới thiệu về chức năng Iris Blur trong Photoshop CS6

Trước khi ra mắt một phiên bản mới, Adobe hay có thói quen trình diễn một số tính năng mới một cách từ từ cho người sử dụng. Trước đây chúng ta đã biết Photoshop phiên bản CS6 sẽ có giao diện màu tối hơn và tính năng Content Aware mới cao cấp hơn (Xem giới thiệu về chức năng mới của Content Aware tại đây). Rất có thể trong thời gian tới họ sẽ trình diễn thêm nhiếu chức năng hay ho khác có trong phiên bản CS6 này.

(Source: PCWorld)

Đây là một số ví dụ về ảnh đã qua hiệu ứng DoF trong Photography

Bật mí tính năng tạo chiều sâu (DoF) trong Photoshop CS6

Bật mí tính năng tạo chiều sâu (DoF) trong Photoshop CS6

Bật mí tính năng tạo chiều sâu (DoF) trong Photoshop CS6

Bật mí tính năng tạo chiều sâu (DoF) trong Photoshop CS6

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời