Trong đợt bài trước, tôi có đề cập đến việc đeo đuổi đam mê của mình trong quá trình tìm việc. Tôi nhận được khá nhiều phản hồi của các bạn về vấn đề “Làm sao để có thể kiên trì kiếm việc, hoặc để nhà tuyển dụng tự biết tới mình? Làm sao để có thể thương lượng mức lương mong muốn?”

Thoạt đầu, câu hỏi các bạn đưa ra là thắc mắc của nhiều người, không phải chỉ riêng các bạn làm trong ngành thiết kế. Nhưng vì chúng ta chỉ có một niềm đam mê riêng là “thiết kế – nơi sáng tạo không giới hạn”, nên tôi sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình.

1.    Hãy tạo một portfolio thật hoành tráng.

Vì chúng ta làm trong ngành “thiết kế”, nên số năm kinh nghiệm và những dự án chúng ta thể hiện không phải là những con chữ được trình bày tươm tất trên hồ sơ, mà chính là portfolio của bạn. Một bản portfolio thật hoành tráng, ấn tượng và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Ở bản portfolio này, bạn nên trình bày những dự án bạn ưng ý và hài lòng nhất, hãy xét đến khía cạnh “mỹ thuật, nghệ thuật và sáng tạo” ở điểm này.

Một portfolio sẽ thể hiện rõ phong cách thiết kế mà bạn đang đeo đuổi

Một portfolio sẽ thể hiện rõ phong cách thiết kế mà bạn đang đeo đuổi

2.    Hãy để nhà tuyển dụng biết đến mình

Ngoài việc tìm kiếm công việc trên mạng và ứng tuyển, hãy chủ động đăng hồ sơ của bạn trên các trang tuyển dụng uy tín hoặc các trang tuyển dụng chuyên về mỹ thuật, thiết kế, IT. Hãy tham gia các mạng xã hội nghề nghiệp như linkedin.com, anphabe.com với một bản hồ sơ thật chỉnh chu và chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng đôi khi sẽ “để ý” đến hồ sơ của bạn khi tham gia các mạng xã hội này.

3.    Deal lương như thế nào cho hợp lý và không bị hớ?

Nhà tuyển dụng luôn là người tìm cách thỏa thuận trả cho bạn mức lương bạn mong muốn thấp nhất có thể, nên đừng vội “gật đầu” với quyết định của họ, mà hãy suy nghĩ rằng năng lực của bạn “đáng giá” bao nhiêu? Trước hết, bạn cần phải nhẩm một vài điều như sau:

–       Bạn đang học trường ĐH/ Cao đẳng/ Nghề gì? Trường quốc tế hay Việt Nam, Trường có danh tiếng hay không?

–       Trong quá trình học tập, bạn có thành tích nào nổi bật hay không?

–       Bạn đã từng làm qua những công ty nào, có kinh nghiệm hay chưa, kỹ năng của bạn đạt đến đâu?

Nếu bạn không thể tự nhẩm một vài điều như trên thì may mắn thay, một trang tuyển dụng về IT là ItWorks.vn (bài trước tôi có đề cập) –  vừa có chức năng định giá mức lương của bạn thông qua hồ sơ bạn đăng tải.

Chức năng định giá lương dựa vào hồ sơ của bạn

Chức năng định giá lương dựa vào hồ sơ của bạn

Cũng phải mất hơn 03 tháng trời tôi mới quay lại trang web này và phát hiện ra chức năng khá thú vị. Tôi đã từng test thử rằng năng lực của tôi đáng giá tới đâu và đây là kết quả 😀

Kết quả tham khảo của tôi :D

Kết quả tham khảo của tôi 😀

Kết quả này chỉ tham khảo (bạn có thể test thử ở đây) nhưng dựa vào nó, bạn có thể biết đươc năng lực của mình từ đó có cơ sở và thêm tự tin để có thể “thương lượng” mức lương phù hợp với mình. Hãy dẫn chứng cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn xứng đáng có được mức lương như vậy.

Tìm việc làm không khó – Cái khó là hãy để việc làm tự tìm đến bạn – ít nhất là một lần trong đời!

3 Phản hồi

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời