Tối 30/5, chương trình Concept Workshop do Trung tâm Công nghệ và Nội dung số VTC- VTC Academy được diễn ra tại trụ sở tại Hà Nội. Với chủ đề Character & Environment Design qua phần trình bày của hai Artist tài hoa: Nguyễn Trường Giang (Lee Kent) và Artist Lê Long đã giúp đông đảo các bạn tham gia được thỏa mãn bởi nội dung trình bày.

“Một chương trình chất lượng, có nhiều thông tin, kiến thức, tổ chức tốt. Mình thật sự ấn tượng với phần trình bày của artist Lê Long, vì vẽ môi trường khó hơn, nhưng cách trình bày của anh rất khoa học và dễ hiểu”- Anh Nghĩa, một Freelancer trong ngành 2D, 3D Concept chia sẻ sau chương trình.

Chị Chung theo đuổi lĩnh vực y tế, gần như ngoại đạo với lĩnh vực thiết kế, nhưng qua phần trình bày của hai artist về chủ đề “khơi nguồn sự hoàn hảo trong thiết kế”: Concept Design, cũng có những chia sẻ rất hài lòng: “Tuy mình không có nhiều kiến thức cơ bản về hội họa, nhưng qua cách trình bày của hai artist mình vẫn hiểu rất rõ, không nhất thiết phải là người trong ngành”.

Giờ chúng ta cùng điểm lại những chia sẻ, một số bí kíp của hai artist đã chia sẻ trong buổi Concept Design- Khởi nguồn của sự hoàn thiện trong 3D Game Design cũng như 3D Animation & VFX


ARTIST NGUYỄN TRƯỜNG GIANG: CHARACTER DESIGN VỪA HẤP DẪN, VỪA THỬ THÁCH

Mở đầu chương trình là phần trình bày của Artist Nguyễn Trường Giang với chủ đề về Character. Theo anh “Character concept là một lĩnh vực  thể hiện tính cách, khả năng của nhân vật trong game, phim. Người làm Character cần phải hiểu sâu về nhân vật để hiểu và thể hiện nó một cách chính xác”.

Ngành Character là ngành vừa hấp dẫn, vừa thử thách. Tại sao? Vì nghề này sẽ cho phép bạn làm tất cả những gì mình thích cho nhân vật, mà không phải thắc mắc tại sao nhân vật này lại thế này, tại sao nhân vật kia lại thế kia.  Bạn có thể thay đổi cả thế giới theo ý của mình. Còn vấn đề thử thách của ngành thì theo Lee Kent chia sẻ: “Ngành Character dễ không phải dễ, khó cũng không hẳn. Nhưng đã làm concept các bạn cần phải biết rất nhiều: lịch sử, vật lý, xã hội, sinh học,… Tất cả các tác phẩm Character đều thể hiện sự hiểu biết của người Character Concept Artist”.

Artist Lee Kent (Nguyễn Trường Giang)

Nhân vật theo mỗi tưởng tượng của mỗi người sẽ khác, người làm Character làm sao để người xem nhân vật của  mình tạo ra họ cảm thấy thích thú và thấy được sự khác biệt. Do đó, nhân vật phải thể hiện sự hiểu biết, sự sâu sắc, sự hóm hỉnh, hài hước… không giống ai.

Vậy quá trình trở thành một Concept Artist là như thế nào?. Tại chương trình workshop, Artist Lee Kent đã đưa ra 4 bước như sau:

(1) Nghiên cứu kiến thức tổng hợp, vì xem càng nhiều, đọc càng nhiều thì kiến thức về nhân vật càng lớn, tranh vẽ ra càng hay.

(2) Nghiên cứu hội họa: Bạn có thể tượng tượng ra những con thú mới lạ, những nhân vật đẹp đẽ. Vấn đề của các bạn là làm sao để thể hiện cho người khác nhìn thấy. Khả năng hội họa không phải là năng khiếu mà là do quá trình rèn luyện.

(3) Yếu tố cần nhất là Sáng tạo: . Bạn cần phải tạo ra những tác phẩm mà người khác phải thích thú, ngạc nhiên chứ không phải là một tác phẩm giống nhau và giống của ai đó vẽ.

(4) Nắm bắt tâm lý: Cái bạn làm sẽ được giới thiệu cho rất nhiều người, nên tác phẩm của bạn tạo ra phải khiến người xem thích nó chứ không chỉ là việc các bạn thích là đủ.

Để minh họa sinh động cho việc Làm thế nào để tạo ra nhân vật, Artist Lee Kent đã giới thiệu tại chương trình một nhân vật hoàn toàn mới của anh với đặc điểm: nhân vật thời trung cổ, một sát thủ, hiệp sĩ, mang  một chút phong cách fantasy: Silent Knight.

Nhân vật Silent Knight của Artist Lee Kent (Nguyễn Trường Giang)

Qua việc tạo ra nhân vật Silent Knight, Lee Kent đã chỉ ra bốn bước cơ bản để tạo ra nhân vật:

(1) Nghiên cứu lịch sử của nhân vật: từng đánh trận nào, từng sống ở đâu….Vì theo anh, tất cả cái đó sẽ ảnh hưởng đến hình dáng bên ngoài của nhân vật.

(2) Cần phải hiểu rõ bản chất của nhân vật: thuộc loại nào, tộc người gì, có đặc điểm ra sao,…Những nghiên cứu này có thể nghiên cứu qua google, để từ đó lên ý tưởng.

(3) Vẽ:  Theo Lee Kent, việc Vẽ đầu tiên của Character chính là vẽ bóng nhân vật (shape sketch). Vì vấn đề thị giác, tất cả mọi người đều chỉ ấn tượng cái tổng quan về nhân vật, nên vẽ bóng rất quan trọng để giúp người xem ấn tượng về hình dáng bên ngoài của nhân vật. Một pháp họa  đẹp quyết định nhân vật đẹp.  Cần vẽ nhiều phác họa, “vì nếu chỉ có 1 sketch người vẽ không thể khẳng định nhân vật của mình là đẹp, thiếu sự so sánh. Vì thế cần có nhiều cái để so sánh, càng nhiều chi tiết, hình dáng, càng có nhiều  nhiều khái niệm, có cái so sánh. Ở bước này, không nên tham chi tiết, đừng cố vẽ cho nó đẹp, hãy cố gắng vẽ một cách nhanh nhất, đơn giản nhất. Lee Kent chia sẻ về việc vẽ phác họa nhân vật Silent Kight: “Bước này mình làm mất 15-20 phút, không cần nhiều thời gian. Đây là bước lên ý tưởng, lên hình dáng bên ngoài,  quyết định đến nhân vật có đẹp hay không, có được nhiều người thích hay không?”.

(4) Bước miêu tả nhân vật kĩ lưỡng, lên ánh sáng kĩ hơn.

(5) Hoàn thiện sản phẩm. Một bức tranh Character design, không phải nghệ thuật. Bức tranh Character là để thể hiện rõ nhân vật của mình.

Các phác họa khác nhau về nhân vật Silent Knight của Artist Lee Kent

Và cuối cùng theo Lee Kent “ Không có khái niệm đẹp hoàn hảo ở trong thiết kế, mà trong thiết kế có những yếu tố riêng để đánh giá một concetp tốt đó là : tính logic, chính xác, sáng tạo”.

Những câu hỏi xoay quanh chủ đề Character liên tiếp được đặt ra

ENVIRONMENT DESIGN: KHÔNG GIAN THÀNH PHỐ TƯƠNG LAI

Để thể hiện sự đa dạng của Concept Design, anh Lê Long tiếp nối chương trình bằng phần trình bày về chủ đề Environment thông qua tác phẩm môi trường tuyệt đẹp của mình được dành riêng cho chương trình Workshop: Tác phẩm không gian thành phố trong tương lai.

Tác phẩm thành phố tương lai của Artist Lê Long tại Workshop

Environment là gì? Theo Artist Lê Long: “ Đứng ở góc nhìn của người Concept Artist, có thể tạo ra hai xu hướng quan trọng:

(1) Theo quy mô không gian của cảnh. Sự đa dạng của môi trường có thể phân theo không gian. Có được sự phân biệt đó là do sự khác biệt về bầu không khí, về nguồn ánh sáng: tự nhiên, nhân tạo, nội thất, …

(2) Xu hướng theo phong cách hình thức thể hiện, theo chiều không gian, góc nhìn tạm gọi ở đây là không gian: 3D, 2,5D, 2D”.

Artist Lê Quý Long

Khi bắt đầu vẽ Environment, hãy lựa chọn cái mà mình yêu thích. Tuy nhiên, đối với một người Concept Artist nghiêm túc thì bắt đầu bất cứ một sản phẩm (ngoại trừ các sản phẩm theo đơn đặt hàng đã có yêu cầu) cần đặt ra đề tài với các (1) Tiêu chí cụ thể để trong quá trình triển khai sẽ học hỏi được nhiều và phát triển kĩ năng tốt hơn (2) Vẽ phác họa ý tưởng ở bất cứ đâu với một cuốn sổ, vẽ ra rất nhiều những không gian để tìm ý theo yêu cầu mình đặt ra ban đầu. Sau khi có phác thảo ý tưởng, sẽ làm sạch nó hơn bằng việc đi lại nét cho các phác họa của mình. Bước này không thừa, bởi càng đầu tư bao nhiêu cho việc chuẩn bị thì nó sẽ mang lại kết quả tốt. Khi có ý tưởng, phác họa bố cục tương đối ổn sẽ đến với phần (3) Xác định phong cách thể hiện. Vì các bức tranh tùy từng bố cục sẽ tạo ra các bức tranh có phong cách khác nhau, tương ứng với việc khả năng đáp ứng công việc của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ biết vẽ theo một xu hướng.

Artist Lê Long đã thực sự thuyết phục giới thiết kế tại Workshop qua phần trình bày về Environment

Như nhận xét được dẫn dắt của một người tham gia Workshop ở phần đầu, Artist Lê Long đã chia sẻ vô cùng chi tiết, hấp dẫn về chủ đề Environment, đặc biệt trong đó anh có chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực. Để trọn vẹn, VTC Academy xin được chia sẻ nội dung slide anh đã giới thiệu TẠI ĐÂY

Kết thúc chương trình Concept Workshop tháng 5, VTC Academy xin hẹn bạn ở chương trình đặc sắc vào tháng 6 với chủ đề chuyên sâu 3D CHARACTER WORKSHOP: SPORT & FILM qua sự góp mặt trình diễn đặc biệt của các 3D Artist hàng đầu tại Hà Nội:

–       Art Director & Generalist PHÙNG ĐÌNH DŨNG, Founder at Thunder Cloud Studio.

–       3D Artist- CG Sculpter DƯƠNG VĂN ĐIỆP, Team Leader of Intructors at VTC Academy.

–       3D Artist NGUYỄN THANH HUY, Head of 3D Game Design at VTC Academy

Hãy đăng ký nhận tham gia chương trình WORKSHOP THÁNG 6 miễn phí ngay hôm nay để chắc chắn có mặt tại sự kiện TẠI ĐÂY

Một phản hồi

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời