Thiết kế 3D Game, Hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D cùng với Lập trình ứng dụng di động, Lập trình Game, được đánh giá là 04 ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) – lĩnh vực được PTT. Vũ Đức Đam xác định là ngành cần ưu tiên tạo đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

  1. Thiết kế Game 3D

Đây là công việc không thể thiếu trên các studio game trên thế giới. Theo báo cáo của Aurelio Locsin trên trang Chron(Hoa kỳ): Artist mới vào nghề hoặc có 3 năm kinh nghiệm sở hữu mức lương trung bình: 48.281 USD/năm, sẽ tăng lên: 61.767 USD/năm(kinh nghiệm từ 3- 6 năm), và sẽ tăng lên đến 77.700 USD/năm(kinh nghiệm sau 6 năm).

Tại Việt Nam, phải đến năm 2005, với sự nở rộ của các công ty “outsource” hay các công ty game trong và nước ngoài, Thiết kế 3D Game được quan tâm và tìm kiếm ngày một lớn từ các doanh nghiệp đầu ngành: VNG, VTC, Glass Egg, Gameloft,…

Nhân vật game 3D của học viên Huỳnh Đan Khoa- VTC Academy

Ông Viktor Marangon, Giám đốc Studio-Công ty 3D Bridge cho biết: “Hiện trên thế giới, game và video đang rất được ưa chuộng. Vì thế, thiết kế 3D rất phát triển. Nhu cầu gia công theo đơn đặt hàng về 3D lớn. Với lực lượng lao động trẻ và đông, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này nên 3D thế giới đang rất chú ý thị trường Việt Nam”.

  1.  Thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D (3D Animation&VFX)

Hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D là một ngành liên quan đến lĩnh vực thiết kế 3D- “ngành đắt giá nhất thế kỉ XXI”, 3D Animation & VFX (tạm dịch: Dựng hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D) là một nghề đáng mơ ước của giới trẻ không chỉ Việt Nam mà trên toàn  thế giới.

Ngành Animation & VFX cụ thể là hoạt động gia công phần mềm trong ngành công nghiệp phim hoạt hình toàn cầu có giá trị đáng kinh ngạc: 68,4 tỷ đô (2007). Chính nhờ sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ đã làm cho ngành ngành công nghiệp làm phim hoạt hình là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới, hiện nay ngành này đang có nhu cầu rất lớn cho hoạt hình 3D.

Sản phẩm 3D Cat Woman (2012) của 3D Artist Dương Văn Điệp- 3D Animator Phùng Đình Dũng-VTC Academy.

Trong ngành công nghiệp hoạt hình thế giới, Châu Á- Thái Bình Dương nổi lên như một điểm đến hàng đầu của hoạt hình gia công phần mềm. Theo thống kê, đây chính là thị trường trực tiếp sản xuất  đến 90% tất cả các hình ảnh động trên phim ảnh, truyền hình toàn thế giới. Và Việt Nam chính là một trong 11 thị trường được các hãng phương Tây để ý tới để thành lập và duy trì cơ sở sản xuất, gia công phần mềm phim hoạt hình.

Hình: Cảnh quay thực tế với phông xanh

Hình ảnh hoàn thiện sau khi VFX Artist Trương Huy Hoàng – VTC Academy xử lý. Background – Phan Vũ Linh

Nhờ vào sự phát triển chung của ngành, mà tại Ấn Độ từ nhiều năm nay đã hình thành và phát triển một ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ: Doanh thu ngành công nghiệp Animation & VFX tại Ấn Độ đạt mức 31 tỷ năm 2011 (so với 23 tỷ năm 2010), dự kiến đến năm 2016 lĩnh vực này tại sẽ đạt 68,7 tỷ .

  1. Lập trình ứng dụng di động

Thị trường nội dung di động toàn cầu trị giá 6,5 tỷ đô (2011) và dự kiến đạt 18,6 tỷ đô (2017), tỷ lệ tăng trường hàng năm 19 % (2011-2017). Riêng khu vực Châu Á, thị trường nội dung di động trị giá 4,4 tỷ đô (2011), dự kiến đạt 11,4 tỷ đô (2017)- Chiếm trên 60% doanh thu toàn cầu.

Với trên 120 triệu thuê bao, Việt Nam đang dịch chuyển mạnh mẽ sang thiết bị cầm tay thông minh. Theo hãng nghiên cứu thị trường Gfk (Đức): nửa đầu năm 2014 điện thoại thông minh (smartphone) chiếm tới 87,2% tổng máy di động bán ra tại Việt Nam. Cùng sự phát triển smartphone, phần mềm ứng dụng di động cũng phát triển đa dạng, mở ra cơ hội kinh doanh lớn, đặc biệt cho giới trẻ.

Tháng 10/2013, Mercer, Talentnet (2 công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự) khảo sát 418 doanh nghiệp Việt Nam cho thấy: việc đầu tư công nghệ quay trở lại mạnh mẽ. Vì thế, nhu cầu nhân lực CNTT tăng nhanh, trong đó lập trình ứng dụng di động (LTDĐ) là ngành mới nên cần nhân lực nhiều hơn hết. Theo báo cáo tổng nhu cầu tuyển dụng trên Vietnamwork có đến 20% liên quan CNTT và 20% trong số đó liên quan LTDĐ.

  1. Lập trình game

Theo báo cáo thị trường toàn cầu Newzoo, năm 2014, ngành công nghiệp Game ước tính doanh thu 81,5 tỷ USD, tăng trưởng 7,8%, dự kiến lên đến 102,9 tỷ USD (2017). Lý do quan trọng nhất của sự phát triển là nhờ thị trường châu Á: chiếm đến 82% doanh thu và 45% thị phần ngành game thế giới (2014).

Với doanh thu hơn 1,2 tỷ USD (2013), tăng trưởng 6%, Việt Nam hiện là thị trường game lớn nhất Đông Nam Á và top 10 thị trường game online phát triển nhanh nhất thế giới. Riêng game online thu hút sự tham gia của khoảng 40 công ty phát hành game, giải quyết việc làm cho hơn 7.500 người.

Sản phẩm môi trường game 3D của  học viên Hà Vũ Huy Đức- VTC Academy

Tuy nhiên, ngành game đang đứng trước khó khăn nguồn nhân lực. Theo ông Trần Anh Tuấn, PGĐ.Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động Tp.HCM: “Ngành lập trình game không có trường Đại học hay Cao đẳng chuyên nghiệp đào tạo chuyên sâu. Học phí lập trình phần mềm nói chung, lập trình game nói riêng khá đắt đỏ, nhưng lại xứng đáng vì mức lương và thu nhập không có điểm dừng, giống như trường hợp của tác giả game Flappy Bird”.

Công nghệ: Nghề­ sang nay lại “sáng”

Top 4 ngành công nghệ trên là nghề của xu hướng, có nhu cầu cấp thiết, nghề không phải ai cũng biết mà theo. Tuy nhiên, việc học chất lượng những ngành này ở đâu không dễ lựa chọn, nhất là khi “chất lượng đào tạo trong các trường ĐH-CĐ tại Việt Nam chưa cao…đào tạo trong nhà trường chưa bắt kịp được xu thế sử dụng lao động của doanh nghiệp”.

Thiên về đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, VTC Academy từng bước khẳng định uy tín và chất lượng đào tạo những ngành học cần nhân lực nhất: Lập trình ứng dụng di động, Lập trình Game, Thiết kế 3D Game, Hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D.

Trong mùa tuyển sinh từ nay đến 30/9/2014, VTC Academy dành tặng cho tân học viên nhập học các khóa học trên gói tiết kiệm lên đến 12 triệu đồng, đấy là chưa kể cơ hội lớn nhận suất học bổng trị giá tới 60 triệu.

ĐĂNG KÝ NGAY

Chưa hết, tặng ngay Iphone5s, Macbook Air, hay Nokia lumina 525, Wacom,…khi tham gia chương trình Điểm thi cao- Sao công nghệ”.

Ngoài ra, bạn muốn có thêm những thông tin về ngành nghề này hãy tham gia chương trình giao lưu trực tuyến được tổ chức vào 15h, 30/7 tại đây.

Xem trailer chương trình

——

Trung tâm Công nghệ và Nội dung số VTC- VTC Academy

Hà Nội: (04) 36 33 64 77 – TPHCM: (08) 62 55 88 66

Website: http://academy.vtc.vn
Email: academy@vtc.vn

16 Phản hồi

  1. manh

    minh ko theo my thuat (ve xau) thi minh co the hoc thiet ke duoc ko ae

    Reply
  2. thuong thuong dinh

    Minh cung bat dau tap tanh theo hoc thiet ke nhung van con nhieu dieu chua biet. MInh co the trao doi cung ban duoc khong?

    Reply
  3. Thdeisign

    Kiến trúc sư thiết kế kiến trúc và nội thất chắc chết nhỉ ^^

    Reply
  4. Thanh Vân

    Mình muốn học thiết kế nhưng mình ở tỉnh, đi mất 3h thì tới TPHCM thì có cách nào k ha bạn??

    Reply
  5. ykhoakimthanh

    h giá là 04 ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) – lĩnh vực được PTT. Vũ Đức Đam xác định là ngành cần ưu tiên tạo đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

    Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời