Là giảng viên tại trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM, họa sĩ Phan Vũ Linh còn được biết đến với nickname là MarooneD, khá nổi tiếng trên các diễn đàn như: Gamedev.vn, Zidean.com…Với niềm đam mê hội hoạ từ nhỏ, anh đã quyết tâm thi đậu vào trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM khoa sơn dầu, sau đó là một quãng thời gian dài du học tại Mỹ. Hiện nay họa sĩ Phan Vũ Linh là một trong những hoạ sĩ digital art nổi tiếng tại Việt Nam.

Vừa qua Polyart đã có một buổi trao đổi về sự khan hiếm nguồn nhân lực trong ngành thiết kế đồ hoạ hiện nay

POLYART: Chào anh, là một người có nhiều kinh nghiệm trong nghề, anh cảm thấy thế nào về mặt bằng chung của ngành thiết kế đồ hoạ hiện nay.

Họa sĩ Phan Vũ Linh:Mình cảm thấy ngành thiết kế đồ họa ở Việt Nam hiện nay đang phát triển ngày càng  mạnh mẽ với nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đội ngũ Designer của nước ta đang được chuẩn hóa ngay từ khâu đào tạo và đáp ứng tốt yêu cầu của công việc. Cùng với sự tăng trưởng khả quan của lĩnh vực internet và truyền thông đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo và thiết kế đồ họa.

Việt Nam đang là đích nhắm của các nhà đầu tư khi thị trường nhân lực tương đối trẻ và đầy tiềm năng. Tuy nhiên,do được may mắn làm việc ở nhiều nơi, mình cảm thấy designer Việt Nam chưa thực sự được làm việc với các thương hiệu lớn ngay từ đầu, mà chỉ đảm trách công việc phía sau các ý tưởng lớn. Đó là điều rất đáng tiếc cho họa sĩThiết kế đồ họa nước ta khi họ có đủ sự tự tin cũng như đam mê để có thể hợp tác với doanh nghiệpcó uy tín ngay từ khâu đầu tiên.

Bên cạnh đó, tình trạng chênh lệch cán cân cung cầu rõ rệt trong lĩnh vực này cũng đang là dấu hiệu đáng lo ngại. Số lượng sinh viên ngành Thiết kế đồ họa ra trường hàng năm tương đối cao nhưng các nhà tuyển dụng vẫn không tuyển được nhân sự phù hợp. Đó là bài toán nan giải không chỉ các công ty hay người học, mà còn là “dấu chấm hỏi” đối với các cơ sở đào tạo Graphic Designer hiện nay.

POLYART: Như vậy theo anh sự phân bố nhân lực trong nghề hiện nay ở Việt Nam đã thoả đáng hay chưa ?

Họa sĩ Phan Vũ Linh:Chỉ tính riêng khu vực TP.HCM đã có nhu cầu khá đa dạng về nhân sự trong lĩnh vực Graphic design, từ các công ty lớn đến các công ty có quy mô nhỏ hơn, hoặc những doanh nghiệp in ấn tư nhân đều có cần nhân viên thiết kế có tay nghề vững vàng, có thể đảm trách công việc một cách hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của mình thực tế sinh viên khi đến với nghề thường có tham vọng hướng đến những vị trí lớn lao hơn (như Art Director…), dẫn đến tình trạng nhân lực bị co cụm vào một hướng đó. Trong khi nhiều nơi đang thiếu nhân lực với nhiều định hướng đa dạng lại không được các bạn quan tâm đến, dẫn đến việc các công ty nhỏ bị hạn chế sự phát triển về ý tưởng sáng tạo.

Ngành thiết kế đồ họa vẫn còn khan hiếm nguồn nhân lực

Mặt khác, do sự xáo trộn nhân sự giữa các doanh nghiệp vẫn xảy ra với số lượng tương đối cao hàng năm và sự suy thoái kinh tế toàn cầu mà ngành truyền thông – quảng cáo của thế giới đang phải đối mặt với việc cắt giảm nguồn nhân lực để giảm giá thành sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, nên họ sẽ đầu tư nhiều vào các nhân lực thuê ngoài (oursourcing) tại các nước có chi phí rẻ hơn như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… Do vậy, đã đẩy thị trường nhân lực trong lĩnh vực này ở nước ta luôn trở nên khan hiếm.

POLYART : Như vậy tức là việc cấp bách hiện nay chính là giải quyết “thế khó” ở ngay khâu đào tạo ?

Họa sĩ Phan Vũ Linh:Theo mình nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hiện nay đang phát triển khá tốt khi có nhiều trường, cơ sở đào tạo chuyên ngành phục vụ cho công nghiệp số nói chung và cho ngành Graphic Design nói riêng.

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều cơ sở đào tạo Họa sỹ thiết kế đồ họa rất đa dạng, tạo ra nhiều sự lựa chọn và có thể đáp ứng được như cầu của người học. Nhưng, ở Việt Nam vẫn còn thiếu các trung tâm đào tạo có uy tín. Mình cho rằng, chỉ khi nào khâu đào tạo không còn những bất cập thì mới giải quyết được bài toán nan giải trên; và người học cần phải lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng để theo học, tránh tình trạng sau khi ra trường vẫn không có những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nghề.

Họa sĩ Phan Vũ Linh đang hướng dẫn học viên Polyart vẽ phong cảnh trong buổi thực tế ngày 15/6/2014

POLYART: Là một giảng viên của trường Đại học Mỹ thuật Tp. HCM anh có thể cho biết điều nào đã giúp Polyart giữ được niềm tin của học viên trong xu hướng các trường đào tạo thiết kế mở ra ngày càng nhiều hiện nay ? 

Họa sĩ Phan Vũ Linh: Trước hết Polyartlà một Trung tâm trực thuộc Trường ĐH Mỹ thuật Tp.HCM – với bề dày hơn 100 năm, điều này đã là một điểm cộng và tạo động lực lớn cho các bạn đang theo học tại Polyart .

Tiếp thu nền mỹ thuật từ chính cái nôi đào tạo mỹ thuật của phía Nam, theo mình đây là một lợi thế để các bạn học tại trung tâmđược đáp ứng được yêu cầu cao về tính thẩm mỹ trong đào tạo Graphic Design. Đồng thời, Polyart luôn đề cao vai trò của thực tế, các bài tập của học viên phải có tính ứng dụng cao bên cạnh giá trị thẩm mỹ cần có.

Để làm được điều này, theo mình được biết Ban Giám Hiệu nhà trường và lãnh đạo Polyart đã xây dựng rất nhiều chương trình học tập thực tế dành riêng cho học viên Chương trình Hoạ sĩ Thiết kế đồ họa như tham quan, tìm hiểu các công ty chuyên về in ấn để học viên trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực này, từ đó tạo ra những thiết kế không chỉ đẹp trên file mà còn có sự tương ứng thích hợp khi in ra. Hay gần đây nhất là buổi ngoại khoá do các giảng viên chuyên về hội họa như mình đưa học viên đi ký họa thực tế để nâng cao năng lực vẽ tay – được xem là khâu quan trọng trong việc hình thành và phác thảo ý tưởng ban đầu. Mình cảm thấy một môi trường học rất chuyên nghiệp, tạo nên sự sáng tạo, hứng thú trong giảng dạy cũng như học tập.

Cảm ơn anh vì bài phỏng vấn, mong rằng anh sẽ ngày càng thành công trong các dự án của mình và có nhiều thêm đam mê trong việc giảng dạy !

Đôi nét về  POLYART CENTER


Giờ học ngoại khóa của các bạn học viên tại Polyart

Với bề dày hơn 20 năm trong đào tạo thiết kế, Polyart đã đầu tư xây dựng Bộ giáo trình dành riêng cho học viên Trung tâm Polyart với lực lượng biên soạn là những giảng viên đầu ngành của Trường ĐH Mỹ thuật Tp.HCM; hiệu quả và chất lượng đã được chứng minh qua thực tế đào tạo 26 khóa Graphic Designer Pro đã và đang được tiến hành.

Các khoá 3D events, 3D Game Artist tại Polyart đã cung cấp một lượng lớn nguồn nhân lực cho các công ty Game, 3D tại Việt Nam. Đảm bảo đầu ra cho các học viên đạt thành tích tốt và học bổng cho học viên tại các công ty uy tín như GlassEgg.

Buổi lễ tốt nghiệp của các bạn học viên tại Polyart

Bên cạnh đó Trung tâm cùng với sự phối hợp từ nhà trường đang triển khai chương trình Hoạ sĩ thiết kế truyền thôm phim ảnh – Film Media Designer , đã tạo được một sức hút lớn đối với các bạn trẻ đam mê công nghệ làm phim.

Một phòng học của TT Polyart

Ngoài ra, Polyart còn được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với dòng máy IMacdùng riêng cho ngành này và hệ thống phòng học tiện nghi. Do đây là lĩnh vực mà công nghệ luôn thay đổi, đòi hỏi người họa sĩ phải theo kịp và thích nghi với nó, cho nên trung tâm luôn chú trọng đến việc nâng cấp máy móc và thường xuyên cập nhật các công nghệ mới với mục đích phục vụ tốt nhất cho công tác đào tạo của trung tâm nói riêng và nhà trường nói chung. Điểm khác biệt nữa của Polyart so với các Trung tâm đào tạo khác nằm ở đội ngũ giảng viên đứng lớp giàu kinh nghiệm của Trường ĐH Mỹ thuật Tp.HCM và các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Giảng viên Polyart giảng dạy bằng niềm đam mê, sự tận tâm, chu đáo và nhiệt tình, đã tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thế hệ học viên.

Giờ học trang trí của các bạn lớp Hoạ sĩ thiết kế đồ hoạ

Theo anh Nguyễn Ngọc Thịnh (Cựu học viên Polyart), nguồn nhân lực để phục vụ cho ngành quảng cáo, in ấn và thiết kế đồ họa trong nước đang trong tình trạng “chữa cháy” vì có khá nhiều cơ sở đào tạo về graphic nhưng không nhiều nơi xây dựng được chương trình đào tạo hiệu quả dành riêng cho những học viên không có điều kiện học chính quy trong các trường đại học, cao đẳng. Để được hơn 90% học viên đánh giá là hài lòng với môi trường và chương trình đào tạo như Polyart không nhiều. Anh Nguyễn Ngọc Thịnh chia sẻ thêm: “Kiến thức được học không bao giờ đủ với thực tế, nhưng khi bạn được đào tạo chuyên nghiệp như Polyart, bạn sẽ có đủ tự tin để bước vào lĩnh vực này. Tôi rất cảm ơn Polyart vì đã giúp tôi đạt được mong muốn của mình”.

Như quan điểm của họa sỹ Phan Vũ Linh thì, học viên hãy chọn cho mình một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp để rút ngắn thời gian và chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả một cách nhanh nhất. “Nên có nhiều hơn cơ sở đào tạo như Polyart ở Thành phố Hồ Chí Minh” – Họa sỹ Phan Vũ Linh kết luận.

Huệ Nam

Thông tin chi tiết xem tại:

www.polyart.vn  – www.faceboook.com/polyart.center

10 Phản hồi

  1. Zungua

    Dear all, toi can doi tac hoa si illustrator de thiet ke logo ca phe gift. Rat mong dc hop tac va hau ta. Xin lien he Dung 090-79-39-768 or mrzungua@gmail.com

    Reply
    • Anh demo

      Minh thiet ke tren corel va photoshop dc ko ban. Neu dc lien lac voi minh nhe. 0933323975 Tuan Anh.

      Reply
  2. Minh

    haizzz nhà nghèo tiền học cao quá… chắc tự xử :v

    Reply
  3. tracy_du

    Thật sự rất muốn học nhưng k thể kham nổi học phí. Em rất muốn luyện kỹ năng vẽ tay hic [giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt thanh tú]

    Reply
  4. thanhpham1811

    Cứ ngỡ họa sỹ Phan Vũ Linh là ẻm trên cùng, ai ngờ :))

    Reply
  5. ykhoakimthanh

    Phan Vũ Linh còn được biết đến với nickname là MarooneD, khá nổi tiếng trên các diễn đàn như: Gamedev.vn, Zidean.com…Với niềm đam mê hội hoạ từ nhỏ, anh đã quyết tâm thi đậu vào trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM khoa sơn dầu, sau đó là một quãng thời gian dài du học tại Mỹ. Hiện nay họa sĩ Phan Vũ Linh là một trong những hoạ sĩ

    Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời