Polyart – nơi bắt đầu niềm đam mê thiết kế đồ họa

Với ngành học yêu thích việc chọn lựa một môi trường phù hợp có lẽ luôn là vấn đề được quan tâm của mỗi học viên. Điều này càng khó khăn hơn nữa khi đó là ngành thiết kế đồ họa – một ngành học đặc thù đòi hỏi sự va chạm với thực tế, tiếp xúc những xu hướng mới hiện đại trên thế giới, đồng thời rèn luyện những kĩ năng mềm trong một môi trường làm việc năng động. Chưa kể tới những ngày phải thức đêm hoàn thành đồ án, những đau đầu trăn trở tìm ý tưởng mới lạ. Nhưng bù lại, kết quả gặt được sẽ luôn ngọt ngào và đầy tự hào. Chúng mình hãy cùng trò chuyện với bạn Phan Đình Mai Khanh, một học viên cũ của Polyart và cũng vừa trở thành tân cử nhân Thiết kế đồ họa tại Đại học Mỹ thuật để hiểu hơn về quá trình rèn luyện trở thành một nhà thiết kế nhé.

PolyArt: Bạn biết đến PolyArt như thế nào?

Mai Khanh: Thời điểm em học là năm 2011, trung tâm còn tên là Polygon. Đó là một cái duyên khi em dự định đóng học phí để vào học ở một trung tâm khác vô tình một người bác sang nhà chơi và giới thiệu cho em trung tâm Polygon. Em cùng bố đã đến tìm hiểu trường và làm bài test ngay hôm đó. Sau đó thì nhập học khóa 20 của trung tâm. Hôm khai giảng vào tháng 12/2011 là một sự khởi đầu không nhỏ của em khi một học sinh vừa tốt nghiệp cấp 3, sau một năm còn bối rối không biết mình có thực sự hợp với Art hay chăng nhưng vẫn đăng ký học và tin tưởng trung tâm. Chắc cũng vì nghề chọn mình, ban đầu em định hướng vào học tại RMIT ngành PR sau đó vì một số lí do cá nhân mà chuyển về học Art và bén duyên với TT Polygon.

Polyart: Sau khi đăng ký khóa học tại đây, bạn đã trở thành sinh viên của trường ĐH Mỹ thuật, vì đâu bạn lại chọn học một lúc cả hai chương trình như thế ?

Mai Khanh: Quả đó là một điều kì diệu, em được tiếp xúc với các anh chị trong lớp và được biết trường đại học Mỹ Thuật có hệ đào tạo ngành Graphic Design chính quy. Lại một lần nữa, em quyết định đi sâu vào con đường trở thành một Graphic Designer chuyên nghiệp, khi tham gia khóa học tại TT được 3 tháng, em đăng ký học luyện thi để thi vào hệ chính quy đại học Mỹ Thuật. Và kết quả là em là sinh viên chính thức của trường ĐHMT năm 2012. Vì chưa kết thúc khóa học bên TT, em vẫn tiếp tục song song hai chương trình với lịch học từ sáng ở lớp chính quy và chiều tối. Cứ như thế ròng rã suốt gần 2 năm trời. Có khi phải tham gia các chuyến đi thực tế do trường ĐHMT tổ chức ở tỉnh xa, em phải nợ môn của TT, thậm chí phải bảo lưu cả đồ án tốt nghiệp khóa 20 khi không thể sắp xếp thời gian nhưng cuối cùng, em vẫn tốt nghiệp vào năm 2014 (năm 2 ĐH) chung với khóa 21. Đồ án tốt nghiệp khi ấy mang tên “Bộ nhận diện thương hiệu Chapi trà quán” do thầy Trần Thanh Hùng hướng dẫn. Rồi em nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 12 năm 2015 (năm 4 ĐH). Chắc em là học viên học lâu nhất của TT rồi, em chưa bao giờ có ý định bỏ ngang nhưng mọi việc cứ buộc em phải trì hoãn lại ấy vậy mà vẫn tiếp tục rồi nhận bằng “trong nước mắt”. Xung quanh không lấy một người quen (vì họ đã tốt nghiệp, nhận bằng từ những khóa trước) nhưng vẫn còn thầy cô chia vui và khích lệ. Nói chung khoảng thời gian học tập tại căn nhà chung tuy 2 mà 1 này rất vui và ý nghĩa với em.

PolyArt: Theo cảm nhận riêng của Khanh, môi trường học tập tại PolyArt và khi là sinh viên của trường ĐH Mỹ thuật có khác nhau không? Bạn cảm thấy vui và hào hứng khi lên lớp chứ?

Mai Khanh: Môi trường học tập của PolyArt năng động và thực tế hơn môi trường ở đại học Mỹ thuật vì đa số học viên là những bạn đã đi làm rồi, họ xác định học vì kiến thức kinh nghiệm nên vấn đề điểm số không còn là rào cản mà kiến thức mới là động lực đến lớp. Đồng thời từ vốn sống và làm việc, các anh chị trong lớp cũng chia sẻ nhiều hơn với mình và cho mình nhiều kiến thức hay ho lắm.

Chương trình đào tạo thì khá giống nhau nhưng ở ĐHMT với thời gian đào tạo dài hơn mình có thêm điều kiện để nghiên cứu một cách chuyên sâu, bài bản hơn về kết cấu ý tưởng, kỹ năng vẽ tay, cảm thụ cái đẹp. Nói chung mình không bao giờ hối hận khi học song hành 1 chương trình khá giống nhau trong vòng 5 năm như thế vì mình biết mọi thứ đều có giá trị nhất định và bằng chứng là kiến thức khi học tập tại PolyArt giúp cho mình vững vàng hơn rất nhiều bạn khác khi học tập tại ĐHMT, PolyArt cung cấp công cụ cho mình, ĐHMT cung cấp sự cảm thụ nghệ thuật, kết hợp cả hai, mình cảm thấy rất tự tin.

Những kiến thức mà quý thầy cô tại TT PolyArt cung cấp thực sự quý báu, giúp mình có nhiều kinh nghiệm, tránh rủi ro sai sót khi làm ra thành phẩm, hoặc thao tác trên phần mềm. Thật sự thì những năm đầu cho đến những năm về sau, mình vẫn được các bạn trong lớp tin tưởng hỏi ý kiến khi các bạn làm bài hoặc in ấn.

Mình thực sự không giỏi giang khi làm việc đó nhưng chính TT PolyArt truyền cho mình cảm hứng chia sẻ, vì TT giúp mình có được thì mình chia sẻ lại cho các bạn khác, để các bạn cùng học tập với mình.

PolyArt: Gắn bó lâu như vậy, hẳn bạn sẽ có rất nhiều kỉ niệm gì đáng nhớ trong quá trình đi học của mình phải không ?

Mai Khanh: Kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình đó chính là bài tốt nghiệp đại học chính quy. Đó là một sự khởi đầu của mình mặc dù kỳ này mình làm bài không đạt hiệu quả lắm. Ai cũng tiếc nuối vì khả năng được đánh giá cao từ trước đền giờ của mình. Có thể nói đó là một bài học cuối cùng trong thời sinh viên của mình. Trong quá trình tạo ra sản phẩm, mình đã thực sự loay hoay, kiếm tìm mãi cái gọi là “đẳng cấp” với “mộng mị” tạo ra một thiết kế mĩ mãn về thẩm mỹ và show off khả năng của bản thân. Nhưng thật sự, mình đã té một cú quá đau cho sự phù phiếm đó. Một designer cần nhất là sự thực tế. Ta không nên để cái tôi lất át quá nhiều, chi phối cảm xúc khi thiết kế. Một designer làm việc phải thực sự nghiêm túc và có trách nhiệm với thiết kế của mình. Đó là những gì mình nghiệm ra được.

Có những lúc muốn bỏ cuộc, nhưng rồi mình cũng tạo ra một sản phẩm đạt hiệu quả tương đối với thông điệp truyền tải mang tính giáo dục cao. Đó là tâm nguyện của mình khi ra nghề. Phải thực tế, phải định hướng được thẩm mỹ người dùng, tương tác với thị trường cùng nhau tạo ra thiết kế mang đậm bản sắc riêng. Và thật sự thì trong lần làm bài này tuy thật nhiều áp lực nhưng đồng hành với mình còn có gia đình, thầy cô và những người bạn. Họ thật quý giá đối với mìnhn ên chẳng có gì phải hối tiếc vì điểm số. Đa số các thầy cô trong khoa, trong hội đồng ai cũng biết khả năng của mình, họ tiếc vì mình không thực sự nổi trội nhưng mình vui vì sự trưởng thành trong quá trình làm việc của mình.

Bộ sản phẩm bao bì ngũ cốc ăn sáng dành cho trẻ em “Xiriồ”  Đồ án tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Tp.HCM của bạn Phan Đình Mai Khanh

PolyArt: Dự định tương lai bạn sẽ phát triển công việc của mình như thế nào?

Mai Khanh: Mình đặc biệt yêu thích mảng thiết kế thương hiệu / logo, và may mắn khi mình có duyên được các bạn trẻ khởi nghiệp tìm đến để cộng tác thiết kế thương hiệu cá nhân cho các bạn ấy. Và rồi mình thật sự ngày càng thích công việc này vì người trẻ mà, ai cũng có đam mê, ngại gì mình không giúp họ hun đúc ước mơ, mà nhờ vậy mình cũng được dịp định hướng gu thẩm mỹ người dùng (đặc biệt là giới trẻ) nữa thì mình thật sự hạnh phúc vì điều đó.

PolyArt: Sau khi tốt nghiệp, bạn đã có kế hoạch gì cho mình sau này chưa?

Mai Khanh: Mình dự định apply vào một studio hoặc một công ty thiết kế của nước ngoài để mài dũa kinh nghiệm cũng như trưởng thành hơn nữa. Nhưng trước mắt mình muốn nghỉ ngơi một vài tháng trước đã, đi du lịch và học hỏi những điều mới mẻ trong cuộc sống. Có thể nó sẽ giúp mình thoải mái hơn, vững vàng hơn nữa.

Kết thúc buổi trò chuyện với PolyArt, bạn Khanh cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả quý thầy cô đã tham gia giảng dạy và cho bạn có được khoảng thời gian quý báu trong học tập. Với những chia sẻ chân thật và gần gũi vừa rồi, PolyArt mong là đã giúp được cho các bạn trẻ đã và đang dự định theo đuổi ngành Thiết kế đồ họa sẽ có một cái nhìn khách quan hơn và tự tin đi trên con đường mình đã chọn nhé. Các bạn thấy đấy việc học Thiết kế đồ họa không chỉ ngày một ngày hai mà là cả một chặng đường dài rèn luyện va chạm nâng cao kỹ năng và cả thắp lửa niềm đam mê thì thành công chắc chắn sẽ đến.

Và bây giờ mình hãy cùng xem qua một số hình ảnh trong bài tốt nghiệp của bạn Mai Khanh nha.

“Cuộc sống của chúng ta ngày càng bận rộn, bữa sáng dần là những loại thực phẩm tiện lợi, nhanh chóng chính vì vậy mà thời gian dành cho các thành viên trong gia đình ngày càng ít đi. Xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái khi giữa phụ huynh có sự tương tác với con em trong việc dùng những tặng phẩm từ Xiriồ cùng bé khám phá kiến thức hoặc các em có thể đem đến trường giao lưu học hỏi với nhau, giúp các em ham học hỏi hơn, tránh lạm dụng sức mạnh của công nghệ thông tin trong đời sống.” Là những ý tưởng ban đầu trong việc nhen nhóm lựa chọn đề tài và hoàn thành đồ án tốt nghiệp này của bạn Mai Khanh.

Xiriồ là một dòng sản phẩm ngũ cốc ăn sáng dành riêng cho trẻ em từ 6 – 12 tuổi của công ty TNHH Ngũ cốc dinh dưỡng Modilac Việt Nam.

Lồng ghép những loại nông sản Việt Nam với một số loài động vật nhằm tạo sự gần gũi với trẻ nhỏ

Trên thiết kế của bao bì cũng như các sản phẩm đính kèm là những câu chuyện ngụ ngôn về các con vật kết hợp thông tin dinh dưỡng của các loại nông sản dùng để chế biến ngũ cốc dưới dạng đơn giản nhất để các em thiếu nhi có thể hiểu một cách khái quát không những là bài học hay về cuộc sống dành cho các em mà còn giúp tăng tính tương tác giữa phụ huynh và con trẻ.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn đính kèm một số thông tin mang tính giáo dục cao giúp các em hình thành ý thức bảo tồn động vật thiên nhiên hoang dã.

Một phản hồi

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời