“Ngày xưa cứ tìm những cái cao siêu để học, càng làm thì lại càng rối mù trong mê cùng của các kĩ thuật. Bây giờ nhìn lại sau 10 năm học tập và làm nghề thì thấy cái cơ bản vẫn là ánh sáng soi đường trong nghề của mình, học cơ bản sớm hơn sẽ giúp mình giỏi hơn rất nhiều. Cơ bản là cái tạo tiền đề tốt nhất”.

Đó là những chia sẻ “rút ruột” của Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng tại chương trình Workshop đặc sắc về 3D Character chủ đề: Thể thao và Phim ảnh tháng 6/2014 do Trung tâm Công nghệ và Nội dung số VTC- VTC Academy tổ chức.

Phùng Đình Dũng là Art Director, Lead Artist tại Thunder Cloud Studio, từng tốt nghiệp Computer Animation tại Đại học uy tín Bournemouth (Anh Quốc). Từng làm việc tại Rare Ltd ( một chi nhánh của Microsoft Game Studio tại Anh Quốc), tham gia một số project của Xbox 360 Avatar, đã có thời gian “đầu quân” cho Double Negative (Một công ty kĩ xảo hàng đầu của UK)  và làm cho các project nổi tiếng của Hollywood như: Inception, Ironman, Captain America.

Chương trình 3D Character Workshop với sự tham gia của 3D Artist Nguyễn Thanh Huy, 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp; Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng, với ba phần nội dung chính được chia sẻ: Phần mở đầu bằng trong không khí sôi sục của Worldcup 2014, 3D Artist Nguyễn Thanh Huy đã hướng dẫn cách khởi tạo nhanh nhân vật bóng đá Mario Balotelli của đội tuyển Italia trên phần mềm Zbrush.

Sơ đồ tóm tắt quá trình khởi tạo nhanh cầu thủ Mario Balotelli của 3D Artist Nguyễn Thanh Huy

Phần thứ 2, qua nhân vật điện ảnh nổi tiếng Cat Woman do Anne Hathaway thủ vai, 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp sẽ đi sâu vào phần kĩ thuật chi tiết tạo nhân vật này giựa trên phần mềm Zbrush và Photoshop.

Các bước sáng tạo nhân vật Cat Woman 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp

Và phần cuối cùng, dựa trên nhân vật phim ảnh Cat Woman của Artist Dương Văn Điệp,  Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng sẽ trình bày những kĩ thuật làm cho nhân vật sống động, có hồn nhất bằng phần mềm Maya.

[Xem tóm tắt phần trình diễn kỹ thuật tài ba của ba artist của chương trình Tại đây]

Hình ảnh 3D cầu thủ Mario Balotelli sau quá trình khởi tạo nhanh trong 20 phút của 3D Artist Nguyễn Thanh Huy

Sản phẩm nhân vật 3D Catwoman đã được hoàn thành bởi sự kết hợp của 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp; Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng

Trước sự tham gia đông đảo và chăm chú lắng nghe trong suốt 3 giờ của gần 200 bạn trẻ tại chương trình 3D Character Workshop do VTC Academy tổ chức mới đây, Artist Phùng Đình Dũng vui vẻ nói: “Các bạn trẻ ngày càng quan tâm hơn đến ngành 3D, đó là tín hiệu đáng mừng cho phát triển ngành”. Vì đặc thù của thiết kế 3D là: nghề thiên về sáng tạo, nên nguồn lực về ngành này “không biết thế nào là đủ”, nhưng tại Việt Nam biết về ngành đã ít, học bài bản và để làm được nó hiện nay vẫn còn là một bài toán nhiều người đang đi tìm lời giải.

Làm việc tại phòng Đồ họa của Đài truyền hình nhiều năm, anh Quyền Anh đã chia sẻ: “Tôi đến đây để tìm hiểu sâu hơn về phần mềm zbrush. Tôi biết phần mềm này từ những năm 2004, nhưng tại Việt Nam lúc đó không có ai có thể đào tạo, tôi lại không có thời gian để tự luyện tập,  nên tôi luôn muốn tìm hiểu về việc đào tạo ngành này tại Việt Nam”.

Tại chương trình 3D Character Workshop, chia sẻ thẳng về việc theo đuổi ngành thiết kế 3D, các artist của gồm: 3D Artist Nguyễn Thanh Huy, 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp; Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng còn giúp các bạn trẻ nhìn thẳng vào sự thật về ngành, chia sẻ những yếu tố cần có để các bạn “tự vấn” bản thân về việc có nên hay không theo ngành này.

3D Artist Nguyễn Thanh Huy: “cần xác định 3D có thực sự là ngành mình nên chọn, nếu đúng thì cần lao vào nó “như con thiêu thân”

“Việc đâu tiên cần sự đam mê, riêng đối với ngành 3D nếu không ngồi máy, không thực hiện, không tham khảo thì không có thể cho ra sản phẩm đủ tốt. Nó khác với các ngành đồ họa graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để theo đến cùng. Vì thế cần xác định 3D có thực sự là ngành mình nên chọn, nếu đúng thì cần lao vào nó “như con thiêu thân”. -3D Artist Nguyễn Thanh Huy chia sẻ.

3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp nói thêm: “Các em đừng nhầm lẫn giữa thích và đam mê, 3D cần ở các em sự đam mê, chứ không phải đơn giản là sở thích. Vì đam mê nó cần có sự nuôi dưỡng và dài theo thời gian”.

3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp: Theo 3D cần đam mê. Làm 3D hãy làm đúng thôi đã đẹp rồi

“Ngoài ra, việc tối quan trọng nữa đó là việc phải đi đúng hướng và cách tiếp cận con đường đúng đắn nhất. Vì khi bạn có xe, có xăng nhưng trên đường dài sẽ có đôi lúc thấy mệt mỏi và chán nản hay nói là “hết xăng tạm thời”. Vì thế đam mê thôi chưa đủ cần phải có cách làm việc khoa học thì bạn mới có thể tiến xa trên con đường sự nghiệp này được”- Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng chia sẻ.

Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng: Đừng làm cái gì cao siêu, hãy bắt đầu bằng những kiến thức cơ bản

Trước sức hấp dẫn qua phần trình bày chuyên sâu về ngành của ba Artist trong chương trình [Xem chặng đường tạo ra nhân vật 3D Tại đây] cùng những chia sẻ về nghề 3D đã thực sự giúp người tham gia tăng mối quan tâm của mình hơn nữa với ngành nghề mới mẻ này, trong đó không chỉ các bạn trẻ, nhiều người làm trong nghề tỏ rõ sự quan tâm đến việc đào tạo bài bản ngành này tại Việt Nam cùng sự khác biệt trong đào tạo 3D tại VTC Academy là gì?.

Art room- nơi trưng bày và học tập các sản phẩm 3D đậm chất nghệ thuật của học viên và giảng viên VTC Academy

Nói về việc học tập ngành 3D của 10 năm trước và bây giờ tại Việt Nam, người sáng lập Thunder Cloud Studio, Artist Phùng Đình Dũng chia sẻ: “Nếu như ngày xưa với mình việc tự học là con đường duy nhất chứ không phải là tốt nhất để theo đuổi ngành, còn bây giờ thì có nhiều cách, việc đào tạo trường lớp không chỉ là cách đào tạo tốt mà còn là cơ hội để được gặp bạn bè, những người cùng nhiệt huyết đam mê, tạo tiền đề để mình bước tốt vào ngành này”.

Việc đào tạo hiện nay tại Việt Nam đã có trường lớp bài bản, nhưng khác biết trong đào tạo 3D  tại VTC Academy lại được các bạn trẻ nhận ra và muốn tìm hiểu.  Trưởng bộ môn 3D Game Design tại VTC Academy, Artist Nguyễn Thanh Huy chia sẻ: “Hướng đi của VTC Academy tập trung vào yếu tố nghệ thuật, nên trong thời gian đào tạo ngành này, chúng tôi đầu tư nửa năm để các em luyện tập vẽ tay, digital painting để giúp các em có nền tảng thực sự tốt. VTC Academy mong muốn đào tạo các artist toàn năng để làm ra các sản phẩm chất lượng tốt, thiên về yếu tố nghệ thuật”.

Vấn đề đào tạo cơ bản thực sự quan trọng, nói riêng về ngành 3D Animation & VFX tại VTC Academy, Art Director Phùng Đình Dũng chia sẻ thêm: “Về phần VFX bao gồm rất nhiều mảng và khóa học tại VTC Academy sẽ cho các bạn các kiến thức cơ bản, đó là kim chỉ nam tốt nhất cho các bạn theo đuổi ngành”.

Kết thúc chương trình, không ít các doanh nghiệp cùng nhiều bạn trẻ vẫn tiếp tục nán lại để được hỏi nhiều hơn về nghề cùng các Artist, cũng như dành sự quan tâm sâu sắc đến việc học tập ngành này tại VTC Academy.

Xem thêm bài viết khác về chương trình:

  1. CHẶNG ĐƯỜNG HOÀN THIỆN MỘT TÁC PHẨM 3D NHƯ THẾ NÀO?
  2. 3D ANIMATION & VFX: GIẤC MƠ CỦA ARTIST
  3. 3D GAME DESIGN: HIỆN THỰC HÓA ĐAM MÊ

10 Phản hồi

    • Phan Xuan Hoa

      Tài liệu hướng dẫn chi tiết phần mềm Zbrush bằng tiếng Việt từ A tới Z. Khối lượng 347 trang, file pdf. Ai cần liên hệ email: phanxuanhoa60@gmail.com

      Reply
  1. VG34

    Mình làm 3D nhiều năm nay, hôm nay thấy mấy cái quảng cáo này nên mình chẳng biết gì hết. Đáng lo ngại thật……

    Reply
  2. tkdi

    Bạn ơi, tại sao bạn yêu nghệ thuật thiết kế, yêu cái đẹp, mà bạn lại đi share đồ ăn cắp (PS crack) và dạy mọi người sử dụng nó?

    Reply
    • Phạm Hữu Dư

      Thế tôi ko share cái đồ “ăn cắp” đó thì lấy đâu mà dạy các bạn xài? Bạn có tiền mua nó ko?

      Mà yêu thiết kế thì liên quan gì đến việc share Ps crack hả bạn?

      Reply
      • Destony

        mình thấy việc share PS như vậy là có ích lắm mà bạn ^^

    • Minh Gillen

      Ở Việt Nam, bạn có đủ tiền mua hẳn một bộ PS CS5 không? (Đừng nói tới CS6 hay CC và những plug-in cần thiết). Với một người làm vì đam mê (phi lợi nhuận) thì nó chả có gì là tồi tệ.

      Còn nếu bạn có tiền, mua hẳn để xài thì xin hoan nghênh.

      Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời