Bài tutorial blend màu vintage này đã từng được mình post trên fanpage I Love [Photoshop] cách đây mấy tháng và được khá nhiều ủng hộ, bài tutorial này được viết bởi bạn Hoàng Tùng, là member của fanpage chúng ta, và cũng là một cộng tác viên của kenh14, nay mình share lại trên đây cho mọi người theo dõi lại. Mình xin lưu ý một điều là tuy cách blend này rất đẹp nhưng nó lại khá kén stock, không phải lấy ảnh nào cũng có thể blend được như thế này, nên các bạn nên chú ý chọn stock nhé. Nào cùng xem nhé, bài tut khá chi tiết.

Chịu khó chút thôi là bạn sẽ làm được một tác phẩm đỉnh chưa từng thấy đó nha.

Bước 1: Nhân đôi layer Background bằng tổ hợp phím Ctrl + J. Bạn hãy luôn nhớ nhân đôi layer gốc (background) nhằm đề phòng trường hợp thao tác sai trên layer đã được nhân đôi thì vẫn xóa đi dễ dàng, không ảnh hưởng đến layer gốc.

Bước 2: Tạo một Adjustments layer Shadows/Highlights để làm cho ảnh trông bạc đi một chút bằng cách vào Image > Adjustments > Shadows > Highlights và chỉnh thông số theo ảnh.

Tại các bước sau sẽ tạo nhiều Adjustments layer để “trộn” màu, vì vậy bạn lưu ý vào theo đường dẫn Image > Adjustments hoặc click biểu tượng chấm tròn đen trắng như trong ảnh, tất cả Adjustments layer mà chúng ta sẽ sử dụng đều góp mặt.

Bước 3: Như nói ở trên, chúng ta sẽ tạo các Adjustments layer để tiến hành “trộn” màu. Đầu tiên gộp tất cả vào thành 1 bước, bạn chỉ cần tạo Adjustments layer và chỉnh thông số như hình hướng dẫn.

Bắt đầu với Selective color: Image > Adjustments > Selective color. Tại bảng Selective color sẽ sử dụng 4 màu Reds (đỏ), Greens (xanh lá cây), Whites (trắng) và Neutrals (xám). Bạn click vào ô cạnh chữ colors và chỉnh thang màu của từng màu được chọn như hướng dẫn.

RedsReds

 

GreensGreens

 

NeutralsNeutrals

WhitesWhites

Tăng sáng và một chút màu đỏ cho ảnh bằng layer Curves (vào Image > Adjustments > Curves). Tại RGB nhấp vào đường chéo trong bảng Curves, hiện ra 2 ô thông số Output và Input phía dưới, bạn điền thông số như trong ảnh.

Tiếp tục click vào ô RGB sẽ sổ xuống 3 màu Red, Green, Blue. Chúng ta chọn Red và điền thông số như ảnh (cách làm giống như ô RGB).

Bước tiếp theo tạo layer Color Balance. Vào Image > Adjustments > Color Balance, nhấp chọn Highlight và chỉnh thông số như ảnh.

Tạo Gradient Map để đổ màu cho ảnh. Bước này khá rắc rối nên bạn chú ý làm đúng theo hướng dẫn. Vào Image > Adjustments > Gradient Map. Sẽ hiện ra một bảng có dải màu đen trắng (mặc định theo từng máy). Bạn click vào dải màu như ảnh để chọn mã số cho từng màu. Lưu ý, nhớ tích chọn ô Reserve.

Bảng các dải màu Gradient. Click lần lượt vào 2 điểm khoanh tròn đỏ kia sẽ hiện ra bảng màu, chúng ta điền thông số như ảnh, lần lượt cho từng màu.

Sau khi điền chính xác thông số cho từng màu, ấn Enter để kết thúc bảng các dải màu Gradient, bạn sẽ được dải màu như sau:

Ấn F7 để quay lại bảng Layer. Sau khi đổ dải màu Gradient, ảnh mẫu sẽ chuyển sang trạng thái màu hơi nâu thế này.

Tiếp theo, bạn tạo tiếp một Selective Color Adjustments layer để làm cho ảnh ngả sang màu xanh vàng. Bằng cách vào Image > Adjustments > Selective Color, chọn Yellows và Whites rồi chỉnh thông số như ảnh.

Kết quả sẽ thấy như hình bên dưới này nè…

Tạo thêm lớp ám vàng nhẹ cho ảnh bằng cách tạo layer Color Fill và đổ cho ảnh màu xanh. Click vào chấm tròn đen trắng nằm cuối bảng layer như hướng dẫn tại bước 1, chọn Solid Color sẽ hiện ra bảng màu, điền mã màu như trong ảnh.

Ấn Enter để kết thúc việc chọn mã màu. Cả bức ảnh đã được phủ một màu xanh đen.

Sau đây, bạn sẽ sử dụng bộ hòa trộn màu Blending Color tại bảng layer để “biến” màu xanh đen kia thành lớp ám vàng. Tại bảng layer, phía trên cùng thấy một ô trắng có chữ Normal, bạn nhấp chuột vào và chọn Exclusion rồi chỉnh thông số như ảnh.

Giảm Opacity của layer này xuống còn 30%.

Kết quả, ảnh mẫu sẽ hình thành lớp ám vàng nhẹ như thế này.

Đến giờ màu của ảnh đã gần như khác hoàn toàn ảnh gốc. Bạn cần làm thêm bước nữa để ảnh màu ảnh trông lạ hơn. Tại đây, bạn đổi hết màu xanh của lá cây thành nâu đỏ.

Tại bảng layer, click chọn layer Background Copy. Tiếp theo, tạo Hue/Saturation Adjustments layer (Image > Adjustments > Hue/Saturation). Bảng Hue/Saturation hiện ra, bạn điền thông số như ảnh. Lưu ý tích chọn Colorize.

Ấn F7 để trở về bảng layer. Bức ảnh sẽ được phủ lớp màu nâu đỏ như bên dưới.

Nhưng mục đích chỉ cần đổi màu của lá cây nên cần xóa đi những vùng bị đổi màu không mong muốn kia. Bên phải màn hình là Toolbox (hộp công cụ), click chọn Eraser Tool (phím tắt E).

Tại bảng layer, bạn click chọn vào ô màu trắng của Hue/Saturation layer, đó chính là layer Mask (mặt nạ của layer).

Bây giờ sẽ xóa đi những vùng bị đổ màu không cần thiết ở trên ảnh. Chỉ giữ lại những vùng được khoanh trên ảnh hướng dẫn.

Kết quả sau khi thực hiện bước trên, bạn gần như có được bức ảnh hoàn thiện.

Việc cuối cùng cần thực hiện là tăng sáng và làm nét ảnh. Để tăng sáng, chọn layer Background Copy và ấn tổ hợp phím Ctrl + M, bảng Curves xuất hiện và làm theo hướng dẫn.

Cuối cùng, bạn nhấp chuột vào layer bất kỳ, ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + E. Đây là bước để gộp tất cả Adjustments layer vừa làm bên trên thành một layer bình thường. Tiếp theo, bạn lại nhân đôi layer vừa được gộp lại. Sau đó vào Filter > Sharpen > Unsharp Mask. Bảng Unsharp Mask hiện lên và chúng ta làm theo ảnh dưới.

Xong xuôi, bạn tắt bật con mắt màu đen ở bên trái layer 1 để xem sự khác biệt của bức ảnh trước và sau khi tút.

Và thành phẩm tuyệt vời đây rồi nhé!

Source: Kenh14

Bài tutorial này được viết bởi bạn Hoàng Tùng, 1 member trong page của chúng ta nhé 🙂

Thông tin tác giả

Administrator

Tôi là Phạm Hữu Dư, tôi đang cố gắng xây dựng một cộng đồng thiết kế bổ ích nhất cho toàn thể người Việt Nam đam mê nghề thiết kế đồ họa. Ngoài ra tôi còn rất yêu nhà vườn, nếu ai có cùng đam mê nhà vườn thì hãy ghé thăm kênh Youtube của tôi ở địa chỉ: Youtube.com/phddesigner

22 Phản hồi

  1. Hùng

    Chào bạn, mình thấy cách blend màu này rất đẹp và đang tập làm theo nhưng mình bị mắc ở phần Gradient Map, chỗ đó mình thấy ghi là nhấn F7 để quay lại bảng layer, vậy phím F7 đó có chức năng gì vậy bạn? Mình dùng Photoshop trên Mac OS nên không rõ lắm, bạn có thể chỉ cho mình được ko? Cảm ơn bạn 🙂

    Reply
    • Việt Designer

      Ấn F7 trở về khung Layer đơn giản chỉ là quay ra cái khung Layer thôi, trong Windows thì fím F7 để bật tắt cái khung Layer 😀

      Reply
    • Việt Designer

      Vì nó là bản portable nên sẽ có thể thiếu mà bạn! Nếu down bản Portable sao ko down luôn CS5 đi cho đầy đủ chức năng mà lại down bản 7.0 làm chi? nó đã quá cũ rồi 😀

      Reply
  2. TuK

    ở b3 sau khi đổ gradent thì ảnh nó thành màu nâu xám xịt lun chứ ko phải “trạng thái màu hơi nâu” ,mình nghĩ chắc thiếu còn phải đổi blending của layer graden nữa phải ko:(

    Reply
  3. To Anyone

    anh ơi, cái bước gradient map tạo dải màu ấy, hình như bị thiếu blending mode thì phải. Em nghĩ là soft light hay lighten gì đó chứ ko thì nó ra màu xám xịt chứ ko phải hơi nâu ;___;

    Reply
      • 10kg

        đúng r ạ. e chẳng hiểu sao ảnh cũng ra màu nâu tối xì xì ấy. hichic

      • Long

        đúng rồi đó…hình như thiếu blending mode…lúc đó nguyên màn hình nâu luôn…mà chỉnh overlay hay soft light màu ko như hình…:|

  4. boconganh

    a ơi, cho e hỏi, sao e ko thấy ảnh để chỉnh thông số ạ 🙁

    Reply
  5. New bee

    Add ơi, hình như bài này bị lỗi, mình xem mà ko thấy hình hướng dẫn, mới thực tập thấy thích quá xin cho mình hướng dẫn được không?

    Reply
  6. Selly

    a cho e xin link tải pts cs5 về dc ko ạ ? đừng có virus nha a :)) e thích pts lắm nhg toàn dùng pts online nhg nó không đủ để làm, nhg down về thì sợ virus lắm, a có link an toàn thì cho e xin ạ .

    Reply
  7. Bình Minh

    Hình die hết zòi ad ơi 🙁 ad fix lại dùm e đc ko ạ! Tks trc ạ :3

    Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời