Đào tạo thiết kế đồ hoạ – Sáng tạo và thực tế

Vào những năm đầu 2000 ngành thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam bắt đầu chuyển mình hòa theo dòng chảy của xu thế, trở thành một cánh tay đắc lực cho sự phát triển của ngành kinh tế nước nhà. Có thể hiểu nôm na, một doanh nghiệp để phát triển thì không thể nào không đầu tư vào quảng cáo và đồ họa.

Sự du nhập của các công ty đầu tư nước ngoài, các agency quảng cáo bắt đầu xây dựng và phát triển tại Việt Nam ngày một lớn mạnh. Kèm theo đó nhu cầu về ngành nhân lực khiến ngành Thiết kế đồ họa lúc bấy giờ trở nên vô cùng nóng, các trung tâm đào tạo, ngành học về thiết kế đồ họa mở ra nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường lúc bấy giờ.

Gần 30 năm sau, đến thời điểm hiện tại, ngành quảng cáo nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng đã tạo nên một pháo đài vững chắc trong thị trường lao động Việt Nam. Nhiều người nhắc đến các Agency quảng cáo, đến các Designer như một bức tranh lấp lánh về công việc có thu nhập cao, luôn tiếp xúc và tạo nên cái đẹp cho cuộc sống. Chính vì thế sức hút mãnh liệt từ ngành học này có lẽ vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt. Điều này vô tình đã tạo nên sự mất cân bằng giữa cung và cầu trong một vài giai đoạn những năm về trước. Khi những thế hệ mà chúng ta thường gọi là Senior Designer đã nắm trong tay rất nhiều nhãn hàng thiết kế quen thuộc, thì các Junior Designer chuyên và không chuyên đang phải loay hoay tìm hướng đi và công việc ổn định cho mình. Một phần của sự loay hoay không tìm được hướng ra cho nghề chính là ở sự định hướng cho công việc từ ngày đầu khi các bạn chọn con đường theo đuổi, một số bạn đi theo xu hướng số đông mà chúng ta hay gọi là mốt, ăn mặc theo mốt và ngành học cũng phải mốt nhất mà chưa hiểu rõ bản thân muốn gì và đã chuẩn bị những gì để đi trên con đường dài hơi này.

Khác với các ngành đòi hỏi năng khiếu bản năng như thanh nhạc, diễn xuất, học thiết kế đồ họa hoàn toàn không khó nếu các bạn có thể nổ lực và chuyên tâm hết mình. Đã từng có một thầy giáo lâu năm trong nghề nói như vầy, “ Nếu em học hát, dây thanh quản quyết định đến 80% sự thành công thì ở hội hoạ và thiết kế khả năng trời phú chỉ chiếm 20%, còn lại tất cả đều là sự cố gắng và cố gắng không ngừng nghỉ mỗi ngày.” Có lẽ đây là dẫn chứng thuyết phục nhất để các bạn trẻ khi lựa chọn và theo đuổi ngành thiết kế đồ họa sẽ chuẩn bị đầy đủ hơn để có thể sắp xếp cho mình một kế hoạch học tập và làm việc thiệt hiệu quả.

Là một ngành học đòi hỏi sự cọ xát với thực tế và không ngừng cập nhật xu hướng mới. Hiện nay các trường, trung tâm đào tạo với chức năng và nhiệm vụ của mình đã triển khai và sáng tạo rất nhiều cách thức học tập, nghiên cứu hợp lý để giúp các bạn thiết kế trẻ đạt hiệu quả cao trong học tập và công việc. Trung tâm Polyart, thuộc trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bên cạnh phát huy nâng cao chất lượng dạy và học ở các ngành học thiết kế truyền thống tạo nên thương hiệu lâu năm: Graphic Designer Pro, 3D Game Artist,.. đội ngũ các thầy cô và ban giám đốc trung tâm luôn tạo mọi điều kiện để các học viên có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với công việc trong thực tế. Những buổi học ngoại khoá trao đổi văn hoá, giao lưu với nghệ thuật thị giác, video art cùng các bạn sinh viên các ngành hội họa, điêu khắc, .. và thầy hướng dẫn Pierre Larauza đến từ Pháp đã và đang diễn ra vô cùng tốt đẹp. Trong tháng 12 tới các học viên lớp Film Designer tại Polyart sẽ cùng có một buổi triễn lãm nhỏ tại bảo tàng Mỹ thuật với đề tài tham dự trong dự án Máy xay sinh tố  và chủ đề 2017:  Sự biến đổi của đô thị.

Thầy Pierre Larauza đang trao đổi với thầy Phan Hoàng giảng viên khoa Mỹ thuật ứng dụng trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM về việc xây dựng dự án triễn lãm “Sự biến đổi của đô thị”

Các bạn học viên , sinh viên đang cùng lắng nghe những góp ý chia sẻ để hoàn thành tốt dự án triển lãm “Sự biến đổi của đô thị” tại phim trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM

Đối với những học viên mới, các buổi kí họa ngoài trời, vẽ thực tế chính là bước thang đầu tiên mà Polyart đang hướng các bạn mở dần cánh cửa nghệ thuật của bản thân để đi vào đời sống và ngược lại.

Các bạn học viên khóa Graphic Designer Pro GD36 trong buổi học kí họa thực tế ngoài trời

Bên cạnh đó với những môn học chuyên ngành như kĩ thuật in, thiết kế bao bì, lập trình thiết kế game.. những chuyến đi tham quan xưởng in, công ty game đều đặn được tổ chức. Gần đây nhất là chuyến tham quan khá đông các bạn tham dự và có phản hồi tích cực tại công ty in bao bì Tăng Phú Tafuco. In ống đồng là gì, thiết kế bao bì cần hiểu những quy chuẩn ra sao, và để cầm trên tay một sản phẩm cuối cùng đã trải qua những giai đoạn không hề dễ dàng có lẽ là vô vàn những kiến thức quý báu mà các bạn đã tích góp được.

Buổi tham quan thực tế công ty in bao bì Tafuco do Polyart kết hợp tổ chức dành riêng cho các bạn học viên các khóa tại Polyart.

Học đi đôi với hành, câu ngạn ngữ từ ngàn đời mà ông cha ta vẫn hay răn dạy, cũng chính là phương châm trong đào tạo và hướng nghiệp tại Polyart nói riêng và trường Đại học Mỹ thuật nói chung. Để trở thành một nhà thiết kế giỏi cả về tâm, tầm và nghề là những kì vọng và sự phấn đấu của đội ngũ quản lý, thầy trò tại nơi đây.

Thông tin về các khóa học và khai giảng tham khảo tại:
Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học – Thư viện Polyart
Trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM – 5 Phan Đăng Lưu, P3, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
Website: www.polyart.vn
Hotline: 0909.925.954

Thông tin tác giả

Administrator

Tôi là Phạm Hữu Dư, tôi đang cố gắng xây dựng một cộng đồng thiết kế bổ ích nhất cho toàn thể người Việt Nam đam mê nghề thiết kế đồ họa. Ngoài ra tôi còn rất yêu nhà vườn, nếu ai có cùng đam mê nhà vườn thì hãy ghé thăm kênh Youtube của tôi ở địa chỉ: Youtube.com/phddesigner

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời