10 bước để trở thành một Freelance Designer thành công

Có một sự thật là rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo đang muốn trở thành những “Freelance Designer” thành công. Nhưng thực tế là dù mảng thiết kế tự do rất có sức hút nhưng thị trường hiện tại lại tương đối bão hòa, đó cũng là lý do những nhà thiết kế đang hoạt động tự do thường thiếu những nguồn thông tin khi họ muốn tiếp cận lĩnh vực này.

Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích nếu bạn đang muốn trở thành một “freelance designer” thành công:

1. Tự tạo thương hiệu bản thân:

Khi một công ty hoặc tổ chức nào sụp đổ thì lý do phần lớn là do họ không tạo lập được dấu ấn mang phong cách riêng của mình. Cũng như vậy, nếu bạn không sở hữu một logo ấn tượng định vị được bản thân thì bạn cũng đang nằm trong số hàng ngàn nhà thiết kế tự do mờ nhạt khác, chẳng có khách hàng nào tìm đến các bạn cả.

Nếu muốn trở thành một freelancer thành công trong mảng thiết kế, hãy tạo ra một thương hiệu cá nhân đáng nhớ và chất lượng nhé.

LLEW MEJIA X LRG CLOTHING – behance.net/llew-mejia

2. Tạo một portfolio trực tuyến hiệu quả:

Việc đưa portfolio thiết kế bao gồm các dự án bạn đã sáng tạo và các thông tin về bản thân một cách ấn tượng lên các trang mạng là điều bắt buộc đối với một freelance designer. Nhà tuyển dụng hoặc các khách hàng tiềm năng rất thích việc chỉ cần click vào các đường dẫn URL là sẽ xem được toàn bộ thông tin và có cái nhìn tổng quan về khả năng của bạn.

Do đó hãy dành thời gian để xây dựng một bộ Portfolio trực tuyến thật ấn tượng và đẹp mắt, nếu không cơ hội thành công trong nghề thiết kế tự do sẽ chẳng bao giờ đến lượt của bạn đâu.

3. Tạo và in ra thành một bộ các hồ sơ gồm Portfolio, danh thiếp, sơ yếu lý lịch, …:

Đây là việc kết hợp cả 2 lời khuyên ở trên. Hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn một bộ hồ sơ thật xịn để sẵn sàng gửi cho nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng xem khi họ yêu cầu một cuộc gặp mặt để trao đổi trực tiếp. Bất cứ khi nào có cơ hội hãy tận dụng để lồng ghép logo cá nhân và các thiết kế mà bạn đã làm, điều này sẽ tăng cơ hội cho các sáng tạo của bạn sẽ được nhiều người để mắt đến.

4. Hãy dũng cảm, táo bạo và chuyên nghiệp.

Đừng ngồi ôm cây đợi thỏ mà hãy năng nổ tìm kiếm cơ hội, chủ động gọi điện và gửi email giới thiệu về bản thân và dịch vụ mà mình cung cấp.
Dạo gần đây, trong lúc tôi đến tiệm in để in dự án hoàn chỉnh cho khách hàng thì có một người đàn ông ngỏ lời khen ngợi một trong số các thiết kế của tôi. Sau một cuộc trò chuyện khá thân tình, anh ta hỏi tôi một số lời khuyên cho mẫu thiết kế mà anh ta sắp in cho một dự án kinh doanh của mình. Mặc dù chỉ là cuộc trò chuyện ngắn ngủi, nhưng tôi đã nhiệt tình tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm. Trước khi chuẩn bị rời đi, tôi đã chủ động trao danh thiếp cho anh ta và giới thiệu sơ qua những dịch vụ mà tôi có thể cung ứng.

Nếu muốn thành công với nghề thiết kế tự do thì bạn phải có niềm tin rằng người khác sẽ nhận ra và đánh giá cao kỹ năng thiết kế của bạn.

MEXICALI MODELO BEER X Llew Mejia – behance.net/llew-mejia

5. Hãy cố gắng hết sức để hoàn thành công việc vượt trên cả sợ mong đợi của khách hàng

Làm thiết kế tự do thì “truyền miệng” là công cụ marketing hiệu quả nhất mà bạn có. Lời đồn thổi như là con dao 2 lưỡi vừa giúp được bạn vừa có thể làm hại đến danh tiếng của bạn. Vì thế hãy cố gắng sao cho chỉ nhận được những lời khen từ mỗi khách hàng mà bạn cung cấp dịch vụ.
Theo thống kê, khoảng 90% dự án mà người làm thiết kế tự do có được là đến từ quảng cáo truyền miệng. Vì vậy hãy tận dụng công cụ hiệu quả này để thành công với vai trò là nhà thiết kế tự do.

6. Hãy nhận làm những dự án nhỏ trước.

Làm thật tốt một dự án nhỏ thì những dự án lớn khác sẽ tự động gõ cửa tìm đến bạn. Tôi đã từng tham gia một cuộc thi thiết kế logo cho một tổ chức và trong số bốn logo tôi gửi tham dự, có đến hai logo được chọn cho vị trí đầu tiên.

Nhận thấy họ có ấn tượng rất tốt với các logo dự thi của tôi, tôi đã chủ động đề nghị được thiết kế trang web của họ. Bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm của tôi để áp dụng cho việc chủ động gửi lời mời thiết kế văn phòng phẩm, danh thiếp…

Trở thành một nhà thiết kế tự do thành công có nghĩa là bạn phải tìm ra và đánh vào phân khúc thị trường mà bạn xem là thế mạnh của mình, sau đó lấy can đảm chủ động tìm kiếm cơ hội và đề nghị hợp tác cung cấp dịch vụ.

7. Đừng đánh giá thấp bản thân.

Điều này có thể áp dụng cùng lúc với lời khuyên số 4 ở trên. Hãy có niềm tin vào bản thân rằng bạn sẽ trở thành một nhà thiết kế tự do thành công. Bởi vì ai dám thuê bạn trong khi chính bạn còn không tin tưởng rằng bạn sẽ làm tốt dự án hơn những người khác. Thể hiện sự tự tin vào năng lực của bản thân bằng cách thương lượng mức thù lao thiết kế phù hợp. Nếu thiết kế của bạn tốt thì hãy tự định mức giá trị của bạn, đừng để người khác định giá thay bạn.

MEXICALI MODELO BEER X Llew Mejia – behance.net/llew-mejia

8. Mạng xã hội

Đặc thù của ngành thiết kế là luôn luôn thay đổi. Có hàng loạt các kỹ thuật và phong cách mới được phát triển mỗi ngày. Những ai ngủ quên trong chiến thắng sẽ sớm bị loại bỏ trong cuộc đua khắc nghiệt này.

Hãy tạo tài khoản trên các trang mạng xã hội như Twitter, Linkedin, Facebook, Digg,…Bắt đầu viết blog hoặc dạo quanh các trang blog khác và để lại những lời bình luận mang tính góp ý để thu hút sự chú ý của các thành viên trong các diễn đàn. Hãy chủ động tạo dựng tên tuổi và “rao bán” dịch vụ của mình trên các trang mạng cộng đồng thiết kế. Hành trình này có thể khó khăn lúc mới bắt đầu, nhưng sẽ có cái kết xứng đáng nếu kiên trì và nỗ lực.

9. Luyện tập, luyện tập và luyện tập.

Không có gì giúp bạn tăng sự tự tin và mài giũa kỹ năng hơn là quá trình khổ luyện. Hãy tranh thủ khoảng thời gian rảnh khi không có nhiều việc để tập trung vào các dự án cá nhân mà bạn muốn hoàn thành. Gia nhập vào một hội nhóm ở trường hoặc trong cộng đồng để tìm kiếm cơ hội làm mới kỹ năng của mình. Tham gia vào các diễn đàn thiết kế, các cuộc thi và các buổi hội thảo. Không có gì có thể thay thế được vai trò của việc rèn luyện tay nghề thông qua các trải nghiệm thực tế.

10. Chú tâm quan sát xung quanh.

Tôi thích mang theo một cuốn sổ nhỏ bên mình. Bất cứ khi nào tôi thấy một mẫu quảng cáo, một bức ảnh, tòa nhà, con người… khơi gợi những suy nghĩ sáng tạo, tôi sẽ cố gắng viết chúng ra giấy ngay. Khi bạn đi thăm thú nơi này nơi khác, hãy chú ý đến những xu hướng mới. Thu thập các thiết kế thành công mà bạn tìm thấy tại các nhà hàng, tại trung tâm thương mại hoặc bất cứ nơi nào bạn đến chỉ để thư giãn. Luôn luôn chủ động quan sát mọi thứ để làm nguồn cảm hứng sáng tạo.

Nguồn: millo.com

Portfolio “Creation of the World” của học viên Trần Ngọc Tú – Giải Ba Best Design Khóa 40

dpiCENTER sáng lập năm 1997 bởi Thầy Jun Nguyễn Hatsushiba, với 23 năm kinh nghiệm đào tạo thiết kế đồ họa ứng dụng với đội ngũ Giáo viên Việt Nam và Nước ngoài tận tâm, nhiệt tình cùng các Creative Directors, Art Director, sự liên kết chặt chẽ với các đối tác từ Công ty Thiết kế-Quảng cáo hàng đầu, sinh viên sẽ được phân tích, hiểu thêm và giao lưu với các chuyên gia để học tập những kinh nghiệm cũng như được cập nhật những thông tin mới nhất về tuyển dụng.

Tại dpi, các Thầy Cô không chỉ là người truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm mà còn là cả những Mentor tận tụy – luôn ở bên, tiếp sức, thắp và giữ ngọn lửa đam mê, định hướng cho từng designer tương lai.

Portfolio “Creation of the World” của học viên Trần Ngọc Tú – Giải Ba Best Design Khóa 40

Chương trình đào tạo tóm gọn chỉ trong 15 tháng – 5 học kỳ tại dpi còn gắn liền với thị trường nhân sự design thực tế. Không dừng lại ở Kiến thức – kĩ thuật, Sinh viên dpi còn được đào tạo khả năng nghiên cứu, rèn vững tư duy – suy nghĩ sáng tạo qua từng bài tập trải nghiệm các dự án thực tế và đồ án Portfolio cuối khóa

Hơn hết là, mức đầu tư cho nghề nghiệp tương lai trong 15 tháng tại dpi chỉ tương đương từ 3 đến 5 tháng lương sau khi ra trường.

Trở thành DESIGNER CHUYÊN NGHIỆP với khóa học Thiết kế Đồ họa Dài hạn K43B – Khai giảng 03/06/2019
Điền thông tin để được tư vấn chương trình học phù hợp: https://forms.gle/y4vRZ6WcK8EUJrU76

Thông tin chi tiết liên hệ: (028) 3822 5902 – 0901 337 727
dpiCENTER: 222 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3, TP.HCM
Website: www.dpiCENTER.edu.vn
Facebook: facebook.com/dpiCENTER/

4 Phản hồi

  1. Mạnh

    Cám ơn anh, cho e hỏi là muốn học thì bắt đầu từ đâu ạ. Có thể cho em danh sách các việc cần học để trở thành 1 Freelance Designer ko ạ

    Reply

Bình luận của bạn

Điền tên và email của bạn để có thể gửi trả lời